Lá tra lên bàn ăn

Cập nhật: 18/05/2022
Nhắc đến cây tra, nhiều người nghĩ ngay đến những vòm xanh cho bóng mát trên các đảo ở Trường Sa. Thế nhưng mới đây, những chiếc lá xinh xắn này đã xuất hiện trên bàn ăn với nhiệm vụ là đĩa đựng. Một dự án khởi nghiệp đã “biến” lá thành những chiếc đĩa độc đáo thay thế khay nhựa dùng 1 lần.

Dự án “táo bạo” này được anh Nguyễn Văn Tuyến (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) và chị Vũ Thị Thu Hà (người khởi xướng chương trình “1 tỷ cây xanh”, hiện đang sở hữu hệ thống homestay, farmstay tại Phú Yên) đồng thực hiện.

Anh Tuyến từng ép mo cau thành các sản phẩm gia dụng hữu ích như đĩa, khay, thân thiện với môi trường. Từ thành công với mo cau, anh Tuyến và chị Hà đã thực hiện thành công với thử nghiệm đưa lá tra vào máy ép nhiệt để tạo nên những chiếc đĩa.

Lô hàng đầu tiên gồm 7.000 chiếc đĩa làm từ lá tra đã được xuất khẩu sang Ba Lan. Sau thành công với chuyến hàng đầu tiên được gửi đi chào hàng tại Ba Lan, chị Hà đã nhận được đề nghị gửi mẫu và quy trình sang Nhật Bản, một thị trường tiềm năng cho sản phẩm thân thiện với môi trường.

Là người khởi xướng và thực hiện dự án “1 tỷ cây xanh”, chị Vũ Thị Thu Hà cho biết, hiện tại cây tra mới được trồng ở hệ thống homestay, farmstay tại Phú Yên. Thời gian tới, dự án “1 tỷ cây xanh” sẽ mở rộng trồng thêm cây ở các tỉnh có đường ven biển và đô thị. Đây là cơ hội thúc đẩy trồng cây tra ở các tỉnh ven biển của Việt Nam, qua đó vừa góp phần làm cây chắn gió bão, chống xói mòn, vừa tạo ra nguồn thu cho người dân từ việc khai thác lá tra, giá mỗi chiếc lá tra dự án mua của người dân là 200 đồng/lá.

Mộc Lim

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường - baotainguyenmoitruong.vn - Đăng ngày 17/05/2022