Từ cam kết lịch sử tại COP26 đến những hành động thiết thực của Việt Nam

Cập nhật: 20/05/2022
Trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có những cuộc làm việc song phương với các đối tác để huy động các nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam thực hiện các cam kết lịch sử tại COP26.

Cam kết lịch sử của Việt Nam tại COP26

Tại COP26, Việt Nam đã cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ; cùng với hơn 100 quốc gia tham gia cam kết giảm phát thải khí methane toàn cầu vào năm 2030 so với năm 2010; cùng 141 quốc gia tham gia tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; cùng gần 50 quốc gia tham gia tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch.

Với các cam kết mạnh mẽ và những ý kiến đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác về tăng trưởng ít phát thải, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngay sau khi Hội nghị ở Glasgow kết thúc, một lộ trình tổng thể nhằm hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu đã được Chính phủ Việt Nam vạch ra, và những bước đi đầu tiên trong hành trình ấy cũng đã được kích hoạt…

Trong khi đó, các đối tác phát triển quốc tế đã thể hiện mong muốn và cam kết đồng hành với Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện các cam kết khí hậu sau Hội nghị COP26. Việc cam kết đưa phát thải ròng về “0” và tham gia cam kết giảm phát thải khí methane đã gửi đi tín hiệu mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế, khai thông cơ hội tận dụng sự dịch chuyển của nguồn tài chính toàn cầu cho phát triển ít phát thải vào Việt Nam.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, là một nước đang phát triển với nguồn lực còn hạn chế, trong khi lại chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam vẫn quyết tâm cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, và mong muốn nhận được sự hợp tác từ cộng đồng quốc tế trong các vấn đề chuyển giao công nghệ, chia sẻ tri thức, đóng góp tài chính để thực hiện nhiệm vụ cao cả, nhưng vô cùng khó khăn này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ chứng kiến Lễ trao văn kiên hợp tác giữa Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Phó Chủ tịch cấp cao của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) Stephanie von Friedegurg

Hợp tác toàn diện để hiện đồng hành trong nỗ lực ứng phó với BĐKH toàn cầu

Nhân chuyến công tác Hoa Kỳ cùng đoàn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 11-17/5/2022, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã gặp gỡ, làm việc với các đối tác quốc tế để tìm ra những phương hướng hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác từ đó hướng tới thực hiện được những cam kết của Việt Nam nói riêng và mục tiêu chung của thế giới về Biến đổi khí hậu. Tại đây, nhiều hoạt động song phương của Bộ trưởng Trần Hồng Hà và hai Văn kiện quan trọng lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được ký kết ngay trong ngày đầu tiên của Đoàn công tác.

Cuộc họp song phương đầu tiên giữa Bộ trưởng Trần Hồng Hà với Phó Chủ tịch cấp cao của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) Stephanie von Friedegurg đã diễn ra sáng 11/5/2022. Hai bên đã trao đổi nhiều nội dung và tiềm năng hợp tác, thống nhất đưa vào Bản ghi nhớ (MOU) được ký kết trong chuyến công tác lần này. Nội dung hợp tác chính nêu trong Bản ghi nhớ tập trung vào: IFC hợp tác, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia COP26 thông quan chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, tham vấn các bên liên quan và đóng góp ý kiến chuyên gia về các lĩnh vực liên quan; IFC hợp tác, hỗ trợ xây dựng và triển khai khung chính sách và quy định liên quan để tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân tham gia kinh tế tuần…

Tiếp theo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và bà Julie Monaco, Lãnh đạo cấp cao phụ trách toàn cầu khu vực công mảng ngân hàng, thị trường vốn và tư vấn đầu tư của Citibank đã cùng ký kết và trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng Citibank. Mục đích của Bản ghi nhớ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật, nhằm đẩy nhanh hơn nữa việc hình thành các cơ chế và chính sách hỗ trợ phát triển phát thải thấp nhằm đạt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0" vào năm 2050. Sự hợp tác này dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền quốc gia…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã có cuộc gặp với ông Rodney Ferguson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Winrock International. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Chủ tịch WinRock Ferguson đã trao đổi tình hình hợp tác trong thời qua trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính của các doanh nghiệp, cơ sở phát thải tại Việt Nam; hỗ trợ thành lập, vận hành thị trường các-bon trong nước; chuyển đổi năng lượng hướng tới đạt mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050; nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa; hỗ trợ các hoạt động tái chế chất thải nhựa; đổi mới kỹ thuật, công nghệ và giải pháp tái chế nhựa; triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với tự nhiên hướng tới kinh tế tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học; hỗ trợ triển khai cam kết của Việt Nam tại COP26.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp với ông Rodney Ferguson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Winrock International (Winrock)

Trong chuyến thăm và làm việc với Lãnh đạo cao cấp nhất của WWF-US. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hiệu quả thời gian qua giữa WWF-US và các đối tác của Việt Nam thông qua nhiều hoạt động, chương trình và dự án liên quan đến lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học. Phía WWF-US cho biết việc sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ vận động và tìm kiếm nguồn lực để thực hiện các đề xuất dự án của Việt Nam, đặc biệt là có thể xem xét hỗ trợ triển khai ngay những hoạt động đã được xác định trong MOU của Bộ TNMT với WWF-Việt Nam. CEO của WWF-US Carter Robert cùng các lãnh đạo cao cấp của WWF-US đề nghị Bộ trưởng cụ thể hóa các ý tưởng và hoạt động hợp tác để hai bên sẽ cùng trao đổi nhằm hướng đến những dự án hợp tác cụ thể được xây dựng trong thời gian tới đây, đồng thời mong muốn Chính phủ Việt Nam và Bộ TNMT có thể bố trí đủ vốn đối ứng để triển khai thực hiện các dự án này.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Hoa Kỳ (WWF-US)

Trong chuyến thăm và làm việc tại trụ sở của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington DC, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã hội đàm với Phó chủ tịch khu vực Manuela V.Ferro, Phó chủ tịch phụ trách phát triển bền vững Juergen Voegele, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Carolyn Turk cùng với một số lãnh đạo cấp cao của WB. Tại cuộc họp, hai bên trao đổi về tình hình hợp tác trong thời gian qua trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên mà hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin tới các Lãnh đạo cấp cao của WB về những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt liên quan đến biến đổi khí hậu, suy giảm và cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, v.v, nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường thời gian vừa qua và hiện nay. Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ về cam kết mạnh mẽ gần đây của Việt Nam tại COP26 tại Vương quốc Anh về cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” đến năm 2022, nhấn mạnh rằng đây là một quyết định khó khăn, một mục tiêu tham vọng nhưng rất đúng đắn, kịp thời và cần thiết. Việt Nam đang tích cực tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện những cam kết này… Bộ trưởng đề nghị WB hỗ trợ Việt Nam xây dựng và vận hành thị trường các bon tại Việt Nam; xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam và tiến bộ khoa học, xu hướng phát triển chung của Thế giới.

Đại diện Lãnh đạo của WB đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam, chia sẻ những thách thức về thiên nhiên và môi trường mà Việt Nam đang phải đối mặt. Lãnh đạo cấp cáo của WB cũng ghi nhận những quan tâm và ưu tiên của Việt Nam mà Bộ trưởng chia sẻ đồng thời cam kết tiếp tục đồng hành, phối hợp với Bộ TNMT làm tốt vai trò điều phối, tham mưu cho Chính phủ thực thi những cam kết và các kế hoạch hành động liên quan của Việt Nam thời gian tới.

Tại các cuộc làm việc, gặp gỡ, Bộ trưởng kêu gọi các tổ chức sớm triển khai các hoạt động hợp tác, chung tay cùng Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm thực hiện các cam kết mà Việt Nam đã đưa ra tại Hội nghị COP26. Bổ sung cho những hoạt động song phương của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, phát biểu tại phiên họp về ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng bền vững giữa các Lãnh đạo ASEAN với các Bộ trưởng Nội các do Phó Tổng thống Harris chủ trì, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong Hoa Kỳ triển khai hiệu quả hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ, góp phần bảo đảm chất lượng phát triển, hỗ trợ phát triển đồng đều và bền vững. Thủ tướng đồng thời đề cao nỗ lực của các nước, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, thông qua chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch, xây dựng hạ tầng chất lượng cao, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Đình Trung

Nguồn: Bộ Tài nguyên và môi trường - monre.gov.vn - Đăng ngày 17/05/2022