Bình Phước: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ thiên nhiên

Cập nhật: 26/05/2022
Yêu thiên nhiên và mong muốn mọi người hòa mình với thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường, một cụ ông 79 tuổi đã thực hiện dự án du lịch trải nghiệm suối đá kết hợp trồng rừng ngay tại mảnh đất của gia đình. Đó là ông Hoàng Thường ở phường Phước Bình, thị xã Phước Long. Với dự án này, ông Hoàng Thường đã chuyển tải thông điệp đến mọi người về ý nghĩa việc bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên và môi trường sống.

Nỗ lực trồng rừng

Những cây rừng xanh ngắt, dòng suối đá tràn trề sức sống cùng không khí tươi mát, trong lành là những gì hiện hữu đến hôm nay trên mảnh đất hơn 8 ha của gia đình ông Hoàng Thường. Đây cũng là dự án ông ấp ủ suốt hơn 50 năm qua khi có mặt ở Phước Long.

Đúng như tên gọi, suối đá có những hòn đá đủ hình thù, kích cỡ khác nhau được thiên nhiên khéo léo sắp xếp thành từng bậc. Mùa mưa là thời điểm để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp quyến rũ bởi lúc này con suối đầy ắp nước… Với tình yêu thiên nhiên, những năm 1960, ông Thường đã tự tay trồng hàng loạt cây rừng trên khu đất của gia đình. Đây vừa là cách nuôi dưỡng tình yêu với rừng vừa thể hiện trách nhiệm với thiên nhiên. Hàng loạt cây to sau những tháng ngày được ông chăm bón đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên mát lành ngay giữa trung tâm thị xã.

Khí hậu ôn hòa, dòng suối mát lành, suối đá Năm Thường phù hợp cho những buổi picnic, dã ngoại - Ảnh: Trương Hiện

Theo ông Thường, dù lợi nhuận đối với gia đình khi khai thác loại hình du lịch này không cao nhưng với xã hội, nó đem lại lợi ích rất lớn. Không chỉ góp phần lan tỏa tình yêu thiên nhiên, xây dựng du lịch theo hướng này còn là phương thức rất tốt để bảo vệ rừng, không tác động vào thiên nhiên. Khu suối đá của ông không có nhà xây, không tường bê tông, không có cơ sở vật chất xa hoa hay trang trí đẹp mắt, nhưng đến đây du khách được hưởng không khí trong lành từ cây rừng, từ thiên nhiên, từ dòng suối mát lành với tiếng nước chảy róc rách. “Đất ở đây sạch và đã là cây rừng thì mình để như thế này chứ đừng bê tông. Bê tông chừng nào sẽ nóng chừng đó, cho nên chúng tôi để hoang sơ như vậy. Sau này, tôi cũng chỉ trải thảm cho thêm mát mà thôi, chứ không bao giờ làm bê tông” - ông Thường cho biết.

Du lịch dưới tán rừng

Khu suối đá Năm Thường hoạt động từ tháng 11-2021 nhưng hiện thu hút khá đông khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Bởi đối với khách tham quan, khi được trải nghiệm một nơi mà ở đó xung quanh là rừng cây xanh ngắt, dòng nước mát rì rào, khí hậu ôn hòa, gần gũi với thiên nhiên là một điều tuyệt vời và thú vị. Anh Nguyễn Văn Hiếu, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cho biết: “Không khí ở đây mát lành, tôi và gia đình được hòa mình vào thiên nhiên. Tôi nghĩ nơi đây sẽ là lựa chọn của nhiều người tìm đến thư giãn sau 1 tuần làm việc mệt nhọc và được thưởng thức nhiều món đặc sản của địa phương”.

Tôi phải làm ở đây thành một khu rừng để con cháu vui chơi thật mát mẻ. Đã rất lâu rồi đến hôm nay ý nguyện của tôi mới trở thành sự thật, nhìn các cháu thỏa thích dưới tán cây, dưới dòng suối mát là tôi như trẻ thêm vài tuổi.

Ông Hoàng Thường, chủ khu suối đá Năm Thường, khu phố Phước Sơn, phường Phước Bình

Du lịch xanh có vai trò to lớn trong bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Suối đá nằm ở hạ nguồn của dòng thác Mẹ và điểm cuối của chân núi Bà Rá, vậy nên mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ và thanh tĩnh. Với những lợi thế này, ngành chức năng địa phương cũng đang hoàn thiện những thủ tục để công nhận khu suối đá Năm Thường là điểm du lịch của Phước Long.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Phước Long nhấn mạnh: “Suối đá Năm Thường là điểm du lịch kết hợp với dịch vụ, nhưng còn mang tính chất hoang sơ. Chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ trình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và sở cũng đã khảo sát, thời gian tới sẽ công nhận khu suối đá Năm Thường thành điểm du lịch trên địa bàn thị xã Phước Long”.

Với những nỗ lực trong việc bảo vệ thiên nhiên của ông Hoàng Thường đã mang đến bản hòa ca của thiên nhiên cho khu suối đá, khi xung quanh là rừng cây xanh ngắt, dòng nước mát rì rào. Còn đối với du khách, cảm giác được hòa quyện vào thiên nhiên là những trải nghiệm đáng nhớ. Hơn nữa, điểm đến này vẫn giữ được chất tự nhiên, đến đây, du khách có thể cùng bạn bè, người thân cắm trại, vui chơi và thư giãn.

Anh Ngọc

Nguồn: Báo Bình Phước - baobinhphuoc.com.vn - Đăng ngày 23/05/2022