Tử tế vì môi trường - Hành động nhỏ, thay đổi lớn

Cập nhật: 02/06/2022
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022, ngày 31/5/2022, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông trực tuyến "Tử tế vì môi trường" và trao giải Cuộc thi "Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai". Chương trình là hoạt động thiết thực góp phần truyền đi thông điệp: Tử tế với môi trường dù chỉ bằng những hành động nhỏ nhất cũng sẽ góp phần tạo nên một trái đất xanh, một hành tinh xanh, bởi chúng ta có “Chỉ một Trái đất". Trong đó, mỗi cá nhân, mỗi hội viên phụ nữ là một mảnh ghép tích cực, cùng nhau hành động vì môi trường, vì chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Quang cảnh sự kiện

Tham dự sự kiện có bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam; ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, cùng đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ...

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh, với trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ tích cực, chủ động tham gia BVMT hiệu quả. Công tác BVMT được các cấp Hội triển khai sâu rộng gắn với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phong trào "Chống rác thải nhựa", đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025"... Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động BVMT của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng, đóng góp đáng kể vào kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với gần 17 nghìn công trình/phần việc BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu do các chi hội/tổ phụ nữ đảm nhận.

Đợt phát động trồng cây chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII một lần nữa cho thấy sức lan tỏa của trách nhiệm cộng đồng trong BVMT bằng việc làm thiết thực với hơn 34 nghìn công trình và hơn 6,6 triệu cây xanh được trồng từ bàn tay của hội viên, phụ nữ trên toàn quốc. Bên cạnh đó, rất nhiều hoạt động "Tử tế vì môi trường" đã được các cấp Hội triển khai, khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ, của tổ chức Hội góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống như thu gom, phân loại, xử lý rác; giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; trồng cây xanh, con đường hoa…

Nhân sự kiện này, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga kêu gọi hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân hãy cùng tích cực chung tay BVMT, bảo vệ trái đất - cái nôi của sự sống của chúng ta, từ những việc nhỏ hàng ngày để tạo nên sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu.

Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez Saenz trao giải Nhất và giải Nhì sáng tác thông điệp truyền thông cho tác giả Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong và Nguyễn Thị Bảo Nga

Tại sự kiện, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với UN Women đã công bố kết quả và trao giải Cuộc thi "Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai". Cuộc thi nằm trong khuôn khổ Dự án EmPower "Tăng cường bình đẳng giới và quyền con người trong hoạt động biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai". Các bài dự thi đã thể hiện nhiều thông điệp ý nghĩa, đề cử tấm gương tiêu biểu và nhiều sáng kiến, mô hình độc đáo, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và về vai trò, đóng góp của phụ nữ trong các hoạt động phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu. Kết quả: Đối với hạng mục "Sáng tác thông điệp truyền thông", có 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 2 Giải Khuyến khích và 1 Giải Bình chọn; Đối với hạng mục "Đề cử các gương mặt phụ nữ", có 2 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 2 Giải Ba, 2 Giải Khuyến khích; Đối với hạng mục "Đề cử sáng kiến", có 5 sáng kiến được chọn là "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi". Đồng thời thông qua Cuộc thi, có 3 tập thể được chọn là "Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực".

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2022, bên cạnh tổ chức sự kiện trực tuyến, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng phát động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Luật BVMT năm 2020 và tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hội viên, phụ nữ trên trang fanpage của Hội LHPN Việt Nam, fanpage Phụ nữ sống xanh.

Mai Hương

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 02/06/2022