Long An hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Cập nhật: 03/06/2022
Sáng ngày 3/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề “Chỉ một trái đất” tại Khu di tích Vàm Nhật Tảo, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Lãnh đạo tỉnh Long An trồng cây xanh trên đường tỉnh 823, thuộc huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Long An, các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo người dân địa phương đến dự. 

Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm kêu gọi cá nhân, tổ chức, đơn vị trong, ngoài tỉnh cùng chung tay hành động để góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu phát thải, giảm thiểu tác động của con người đến hệ sinh thái thông qua các hành động như: Tăng cường trồng cây xanh thực hiện mục tiêu của Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, mua bán động vật hoang dã, nhất là các loài động vật cần phải bảo vệ, hoặc các loài động vật nằm trong sách đỏ Việt Nam. 

Các địa phương triển khai ngay các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu chất thải nhựa đối với môi trường tự nhiên. Nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, ưu tiên bố trí kinh phí và thực hiện lồng ghép công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường của từng địa phương.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải ý thức hơn nữa về trách nhiệm bảo vệ môi trường; xem công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của đơn vị. Phải thực hiện thu gom, xử lý các chất thải phát sinh đạt các quy chuẩn môi trường quy định trước khi thải ra môi trường; tuyệt đối không thải các chất thải chưa xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật.

Đối với cộng đồng dân cư, phải nâng cao hơn nữa vai trò của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững với phương châm “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Sản xuất nông nghiệp sinh thái thông qua việc khai thác có hiệu quả nguồn nước mặt, hạn chế phân bón hóa học, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, vi sinh. Giáo dục thế hệ trẻ ngay từ lúc còn bé về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật. 

Môi trường là cái nôi của sự sống nên hành động bảo vệ môi trường chính là hành động để duy trì sự sống của toàn xã hội.

Sau lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”, địa phương đã tiến hành trồng 300 cây xanh trên trục đường tỉnh lộ 823.

Thanh Phong

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 03/06/2022