Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường

Cập nhật: 06/06/2022
Hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2022, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức sự kiện “Tử tế vì môi trường” năm 2022 và Trao giải cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai”.

Hoạt động nhằm lan tỏa những mô hình, cách làm hay của phụ nữ, góp phần phần xây dựng một lối sống bền vững, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Phát biểu tại sự kiện, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Với trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường hiệu quả.

Các cấp Hội đã triển khai sâu rộng công tác bảo vệ môi trường, gắn với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phong trào "Chống rác thải nhựa", đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025"...  Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Đông đảo hội viên phụ nữ tham dự trực tiếp sự kiện hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường  và trực tuyến qua Fanpage Hội LHPN Việt Nam

Chỉ tính riêng Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có tới gần 17 nghìn công trình/phần việc bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu do các chi hội, tổ phụ nữ đảm nhận. Đợt phát động trồng cây chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 năm 2022 cũng tạo ra làn sóng thi đua mạnh mẽ với hơn 34 nghìn công trình và hơn 6,6 triệu cây xanh trồng mới. Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực triển khai rất nhiều hoạt động "tử tế vì môi trường" đã được như thu gom, phân loại, xử lý rác; giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; trồng cây xanh, con đường hoa…

Tại sự kiện, đại diện hội viên phụ nữ tại các địa phương đã cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm triển khai các mô hình cụ thể về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, bảo vệ môi trường. Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam cũng phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 và tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hội viên, phụ nữ  trên trang fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, fanpage Phụ nữ sống xanh.

Tòa đàm phân loại và xử lý rác hữu cơ

Trong khuôn khổ chương trình, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UNWomen) đã công bố kết quả và trao giải Cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai”.

Cuộc thi được phát động trong toàn quốc từ tháng 12/2021 với mong muốn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và thúc đẩy vai trò, đóng góp của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần hiện thực hoá các cam kết của Chính phủ Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu tại COP 26. Cuộc thi đã thu hút đông đảo cá nhân và tập thể tham gia với nhiều thông điệp ý nghĩa, các sáng kiến thiết thực, các gương điển hình phụ nữ tiêu biểu.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam trao Giải thưởng cho đại diện tác giả hạng mục sáng tác thông điệp truyền thông

Khánh Ly

Nguồn: Bộ Tài nguyên và môi trường - dwrm.gov.vn - Đăng ngày 01/06/2022