Quảng ngãi: "Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai"

Cập nhật: 28/05/2022
Đó là chủ đề của Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) diễn ra từ ngày 15 - 22/5, với mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức, khả năng chống chịu và ứng phó với các rủi ro thiên tai đến cộng đồng, nhằm xây dựng một xã hội an toàn trước thiên tai, để phát triển bền vững.

Chung tay phòng, chống thiên tai

Theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thiên tai diễn biến phức tạp theo hướng cực đoan, dị thường. Giai đoạn 2017 - 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng xuất hiện nhiều loại hình thiên tai nguy hiểm. Thiên tai gây thiệt hại nặng nề về tài sản và cơ sở hạ tầng dân sinh, nhưng tổn thất về người được giảm ở mức thấp nhất.

Diễn tập phương án ứng phó khi xảy ra thiên tai tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) vào năm 2020.

Diễn tập phương án ứng phó khi xảy ra thiên tai tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) vào năm 2020. Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hồ Trọng Phương lý giải, kết quả trên là nhờ sự chủ động ứng phó của người dân và chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức PCTT cho cộng đồng, người dân được thực hiện đa dạng, trong đó có việc nhắn tin cảnh báo thiên tai đến thuê bao di động. Đồng thời, bố trí phương tiện và lực lượng tham gia ứng phó với các sự cố thiên tai... theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng triển khai xây dựng phương án PCTT cụ thể cho từng vùng, địa phương và cung cấp thông tin, diễn biến tình hình thiên tai kịp thời đến cộng đồng người dân. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố tình huống thiên tai khẩn cấp đối với các công trình hạ tầng bị thiệt hại, có khả năng ảnh hưởng lớn đến an toàn tính mạng, tài sản. Chính quyền các cấp cũng linh hoạt đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình phục vụ công tác PCTT, góp phần giảm thiểu tổn thất về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Nhận thức của cộng đồng là nền tảng

Trước những thách thức của thiên tai, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa. Trong đó, có việc thể chế hóa công tác PCTT dựa vào cộng đồng thông qua Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều năm 2020. Lần đầu tiên, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Chiến lược Quốc gia về phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng với đó, ngày 6/4/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 theo Quyết định 553/2021. Sau 1 năm thực hiện, Đề án 553 đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai trong cộng đồng và người dân. Theo đó, có 30% số xã xây dựng và phê duyệt kế hoạch PCTT có sự tham gia của cộng đồng; 100% hộ gia đình ở khu vực thường xuyên chịu tác động của thiên tai được tiếp nhận thông tin về thiên tai... Người dân đã chủ động các biện pháp PCTT ngay từ khi nhận được tin cảnh báo; sẵn sàng di dời đến nơi an toàn theo hiệu lệnh của cơ quan chức năng khi xảy ra thiên tai.

Thời gian đến, chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực cộng đồng trong PCTT, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế; hướng dẫn các địa phương ban hành cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án 553, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với thiên tai cho cộng đồng, đội ngũ làm công tác PCTT; xây dựng cộng đồng an toàn, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác PCTT của cộng đồng người dân... nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai gây ra.

 Bài, ảnh: Mỹ Hoa

Nguồn: Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 27/5/2022