Phú Yên phát động trồng rừng ngập mặn chống biến đổi khí hậu tại thắng cảnh quốc gia Đầm Ô Loan

Cập nhật: 07/06/2022
Ngày 03/6, tại thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, Phú Yên đã diễn ra Lễ phát động Chiến dịch trồng rừng ngập mặn chống biến đổi khí hậu. Đây là một trong chuỗi các sự kiện Hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2022” được tổ chức tại Phú Yên. Lễ phát động do Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp UBND huyện Tuy An, các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức.

Các đại biểu tham gia trồng rừng ngập mặn chống biến đổi khí hậu, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2022

Đầm Ô Loan là một thắng cảnh cấp quốc gia, một danh lam tiêu biểu của tỉnh Phú Yên có hệ sinh thái đa dạng. Đầm Ô Loan là một đầm nước lợ, gần như nằm trọn trong đất liền có diện tích 17,5km2 và độ sâu trung bình 1,2 - 1,4m, mùa mưa có thể sâu tới 3m. Sông Cái và một số sông nhỏ cấp nước ngọt cho đầm. Còn nước mặn sẽ chảy vào mỗi khi thủy triều lên vì đầm có một lạch nhỏ thông với biển. Nhờ điều kiện thuận lợi, con nước liên tục lưu thông, cả nước mặn và nước ngọt nên sản vật ở đầm Ô Loan vô cùng phong phú. Trong đầm có nhiều loại hản sản quý như cá, ghẹ, tôm, cua huỳnh đế, điệp,… ngon và nổi tiếng nhất là sò huyết, cơm dày, thịt ngọt và rất thơm, thơm hơn sò huyết các nơi khác. Tuy nhiên, trong những năm gần đây biến đổi khí hậu cũng như tác động tiêu cực của một số hộ dân đã ảnh hưởng lớn đến diện tích rừng, nơi trú ngụ của các loài động thực vật ven đầm.

Theo ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, để phát triển bền vững, khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn đầm Ô Loan, tỉnh Phú Yên cũng đã phê duyệt dự án trồng rừng ngập mặn khu vực đầm Ô Loan, huyện Tuy An với tổng diện tích 50 ha chia thành 102 lô. Cụ thể, xã An Hòa Hải là 42,8 ha; xã An Ninh Đông là 5,7 ha và xã An Hiệp là 1,5 ha. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020-2025, với mức đầu tư trên 18 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Đoàn thanh niên địa phương tham gia trồng rừng ngập mặn tại Đầm Ô Loan

“Trong năm 2022, tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức trồng rừng ngập mặn trên đầm Ô Loan. Việc phục hồi, phát triển hệ sinh thái ngập mặn đầm Ô Loan có ý nghĩa quan trọng góp phần khôi phục, phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực, tạo cảnh quan, cải thiện môi trường, hạn chế sự tác động tiêu cực do nước biển dâng; tạo sinh kế cho người dân phát triển kinh tế theo hướng quản lý bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn bền vững ven biển ứng phó biến đổi khí hậu” - Ông Lê Văn Bé nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên Nguyễn Lý Nguyên khẳng định, bảo vệ và phát triển rừng nói chung, rừng ven biển nói riêng là việc làm vô cùng quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Rừng ven biển đóng vài trò to lớn trong việc phòng hộ, bảo vệ môi trường và hệ thống kết cấu hạ tầng vùng ven biển; chống sa mạc hóa, suy thoái đất; bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính; giảm nhẹ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng…

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên kêu gọi các cấp chính quyền địa phương, người dân đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của trồng rừng; nâng cao nhận thức, tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng nói chung và rừng ngập mặn ven biển nói riêng nhằm phát huy giá trị hiệu quả của rừng, cải thiện môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu. “Bảo vệ và phát triển rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, tôi mong rằng phong trào bảo vệ và phát triển rừng sẽ được lan toả và mở rộng hơn nữa trong thời gian tới” – Ông Nguyễn Lý Nguyên nói.

Chiến dịch trồng rừng lần này đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương tham gia trồng rừng. Các đại biểu tham gia buổi lễ phát động đã cùng chung tay trồng 500 cây bao gồm: bần chua, dừa nước, giá và cây đước trên diện tích gần 3000m2 tại đầm Ô Loan. Theo kế hoạch trong năm 2022, địa phương sẽ hoàn thành trồng 17hecta trong đầm này.

Triển khai thực hiện Đề án “Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030”, tỉnh Phú Yên tổ chức quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả diện tích rừng vùng ven biển hiện có khoảng 11.650 hecta; riêng tại các địa phương ven đầm Ô Loan sẽ trồng mới 50 hecta rừng ngập mặn, chống biến đổi khí hậu.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động:

Các đại biểu cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Phú Yên tham gia trồng rừng ngập mặn tại Đầm Ô Loan

Người dân địa phương tham gia trồng rừng tại Lễ Phát động

Tại Lễ phát động, các đại biểu tham gia đã cùng chung tay trồng 500 cây bao gồm: bần chua, dừa nước, giá và cây đước trên diện tích gần 3000m2 tại đầm Ô Loan. Theo kế hoạch trong năm 2022, địa phương sẽ hoàn thành trồng 17hecta trong đầm này.

Thu Loan

Nguồn: Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam - vasi.gov.vn - Đăng ngày 04/06/2022