Huế: “Đạp xe - Câu chuyện về lộ trình xanh”

Cập nhật: 08/06/2022
Ngày 7/6, tại thành phố Huế, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức sự kiện “Đạp xe - Câu chuyện về lộ trình xanh” và khai mạc Triển lãm “Copenhagen - thành phố đáng sống - thành phố xe đạp”.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự sự kiện đạp xe. (Ảnh: thuathienhue.gov.vn)

Ngài Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và hàng trăm người dân tham gia hưởng ứng sự kiện, đạp xe qua nhiều cung đường tại thành phố Huế. Hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và tiếp tục thực hiện nội dung Chương trình Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa. 

Dịp này, tại khu vực Bia Quốc học đã diễn ra Triển lãm “Copenhagen - thành phố đáng sống - thành phố xe đạp”. Những hình ảnh tại buổi triển lãm đã cho thấy được việc đưa xe đạp vào trong hoạt động giao thông và là phương tiện đi lại sẽ là một trong những phương thức để thúc đẩy Huế trở thành một đô thị du lịch văn minh, hạnh phúc với các tiêu chí xanh, sạch, an toàn, thân thiện với môi trường và thông minh.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam giới thiệu về triển lãm. (Ảnh: thuathienhue.gov.vn)

Theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen, triển lãm là hoạt động nằm trong chuỗi chiến dịch nhằm lan tỏa văn hóa đạp xe tại các đô thị, thành phố ở Việt Nam. Những hình ảnh tại triển lãm sẽ minh họa cho những nỗ lực của thành phố Copenhagen của Đan Mạch trong 20 năm qua để trở thành thành phố đáng sống và cũng là thành phố thân thiện nhất đối với người đi xe đạp trên thế giới. Ngài Kim Hojlund Christensen gửi lời chúc và hy vọng thành phố Huế sớm thực hiện được mục tiêu “xây dựng Huế trở thành thành phố xe đạp”.

Những năm qua, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế luôn có nhiều hoạt động nhằm khuyến khích người dân, du khách sử dụng phương tiện xe đạp di chuyển trong thành phố nhằm từng bước xây dựng thành phố xe đạp thân thiện với môi trường.

Trong thời gian tới, các dự án hạ tầng dành cho xe đạp dọc hai bên bờ sông Hương sẽ được chính quyền tiếp tục triển khai phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Để làm được việc đó, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn mong muốn được học hỏi những mô hình thành phố xe đạp của các nước trên thế giới, đặc biệt như là thành phố Copenhagen của Đan Mạch.

Chiều 7/6, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Tập đoàn Ashui Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Đạp xe - Câu chuyện về lộ trình xanh”. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, Thừa Thiên Huế với nhiều di sản văn hóa thế giới, cảnh quan thiên nhiên, nhiều di tích lịch sử, chùa, làng nghề, các sản phẩm đặc sản, nhà hàng, phố ẩm thực xen kẽ trong các khu dân cư, việc sử dụng xe đạp làm phương tiện để đi du lịch trải nghiệm là giải pháp lý tưởng cho du khách khi đến Huế. 

Để làm được việc đó, Thừa Thiên Huế luôn mong muốn được học hỏi những mô hình thành phố xe đạp của các nước trên thế giới, đặc biệt như là thành phố Copenhagen của Đan Mạch. Tất cả những nội dung được trình bày trong Hội thảo này sẽ được tổng hợp và xây dựng để thúc đẩy Huế trở thành đô thị du lịch văn minh, hạnh phúc với các tiêu chí xanh, sạch, an toàn và thân thiện môi trường. 

Chia sẻ vui mừng khi được trở lại thành phố Huế với chiến dịch ý nghĩa này, ông Kim Hojlund Christensen cho biết: "Ngày nay, đạp xe trở thành một lựa chọn phổ biến, tự nhiên và được ưa chuộng hàng đầu của người dân Đan Mạch. Đây là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ, những kế hoạch, quyết tâm và cam kết đến từ mọi tầng lớp trong xã hội trong hơn nửa thập kỷ. Tôi hy vọng rằng, những câu chuyện, ý tưởng sáng tạo, kinh nghiệm được các chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam chia sẻ tại hội thảo sẽ trở thành nguồn cảm hứng giúp ích cho người dân”. 

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước đến từ Copenhagen, Tokyo, Hà Nội, Huế. Tại hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu về tuần lễ “Ta đi xe đạp”, định hướng “Thành phố xe đạp” của đô thị Huế, chính sách về hạ tầng giao thông xanh và xe đạp của Việt Nam cũng như chia sẻ chính sách cho xe đạp, câu chuyện về thành phố xe đạp từ Đan Mạch… 

Hội thảo cũng thảo luận những phương hướng, chính sách để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố xanh-sạch-sáng cùng với các phương tiện lý tưởng cho xu hướng giao thông “xanh” và sự phát triển bền vững của một thành phố du lịch.

PV

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 08/06/2022