Bình Thuận: Lan tỏa môi trường xanh

Cập nhật: 09/06/2022
Các bạn trẻ không thấy ngại, họ hăng hái đeo bao tay chia nhau từng khu vực lượm rác bỏ vào bao đựng màu xanh lớn, tập kết về một nơi để vận chuyển về HTX môi trường Vĩnh Hảo gần đó xử lý. Những ngư dân thôn Vĩnh Tiến có mặt trên bãi biển hôm ấy cũng tự nguyện cùng các bạn trẻ làm sạch bãi biển.

Phần việc ý nghĩa

Từ sáng sớm nhiều bạn trẻ khoác trên mình chiếc áo xanh hội tụ về sân Trường tiểu học Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong dự lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, cùng các chuỗi sự kiện trong tháng 6: Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường. Dịp này, những đoàn viên thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Tuy Phong, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn huyện kết hợp tham gia chiến dịch tình nguyện hè 2022...

Trong buổi lễ ngắn gọn hôm ấy, anh Nguyễn Quốc Đạt, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường truyền đi thông điệp Ngày Môi trường thế giới năm nay chủ đề “Chỉ một Trái đất” như mệnh lệnh khẩn cấp để toàn thể xã hội cũng như mỗi người dân không được quên rằng, chỉ có duy nhất một “Ngôi nhà tự nhiên”. Do vậy, mỗi người dân cần thay đổi ngay thái độ, hành vi ứng xử với thiên nhiên, điều chỉnh cách thức khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng bền vững, chú trọng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh lương thực, sinh kế cho người dân… Hưởng ứng thông điệp chung về môi trường, hơn 200 đoàn viên có mặt vào buổi sáng đã nhanh chóng triển khai các phần việc thanh niên nằm trong chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ.

Lực lượng đoàn viên Tuy Phong trồng dương chắn gió, cát biển

Gần 1.000 cây dương do Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam tài trợ đã sớm bám vào đất cát khu vực ven biển này, hy vọng chúng sẽ lên xanh tươi tốt, góp phần để chống gió cát, sạt lở ở đây. Cũng trên bờ biển dài gần 1 km qua thôn Vĩnh Tiến, đội quân áo xanh của Đoàn, áo xanh của lính Biên phòng… cùng nhau dọn dẹp rác thải ven biển. Ở bãi ngang này đủ thứ rác ở ngoài biển dạt vào như ngư lưới cụ hư hỏng, cội chà, rác thải nhựa, bao bì của người dân vứt bỏ trên bờ. Các bạn trẻ không thấy ngại, họ hăng hái đeo bao tay chia nhau từng khu vực lượm rác bỏ vào bao đựng màu xanh lớn, tập kết về một nơi để vận chuyển về HTX môi trường Vĩnh Hảo gần đó xử lý.

Chiến sĩ Biên phòng ở Tuy Phong đồng hành làm vệ sinh môi trường ven biển

Góp phần lan tỏa

Qua trao đổi nhanh với Trung úy Nguyễn Trung Tú, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Liên Hương đang tham gia “hành động vì môi trường” ở bãi biển Vĩnh Tiến, anh cho biết: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh khu vực biên giới biển đảo, đơn vị còn tích cực trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Đồn Biên phòng thường xuyên hỗ trợ chính quyền địa phương trong khu vực tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác thải dọc bờ biển, trồng cây xanh. Đồng thời các chiến sĩ Biên phòng lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường biển, cung cấp kiến thức để nhân dân hiểu, thực hiện trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường biển lâu dài”.

Ngư dân thôn Vĩnh Tiến hưởng ứng tham gia dọn dẹp rác thải bờ biển

Trong khi đó, anh Phan Hoài Bảo, Bí thư Huyện đoàn Tuy Phong chia sẻ, Vĩnh Tân là một trong những xã ven biển huyện Tuy Phong, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển ở địa phương. Thời gian gần đây, môi trường biển thường bị ô nhiễm bởi các loại rác thải. Không chỉ buổi ra quân tham gia chiến dịch tình nguyện hè 2022 dọn dẹp rác bãi biển Vĩnh Tiến (Vĩnh Tân), Huyện đoàn kêu gọi mọi người dân ở Vĩnh Tân, trên địa bàn huyện tiếp tục chung tay, có nhiều hoạt động thường xuyên liên tục để dọn dẹp vệ sinh môi trường biển, môi trường sống của tất cả mọi người. Trong đó, các bạn đoàn viên tuyên truyền đến mọi người hạn chế sử dụng túi ni lon, chai nhựa dùng 1 lần, thu gom rác thải đúng nơi quy định; vận động ngư dân không bỏ lưới hư, vật dụng nhựa qua sử dụng trong các chuyến đánh hải sản xuống biển, hưởng ứng thiết thực “Tháng hành động vì môi trường”…

Tuổi trẻ Tuy Phong hưởng ứng "Tháng hành động vì môi trường"

Cũng trong chiến dịch tình nguyện hè lần này, hàng trăm lá cờ Tổ quốc đã được Huyện đoàn, Xã đoàn trao tận tay đông đảo ngư dân ở xã Vĩnh Tân. Mỗi lá cờ gắn lên con tàu là cột mốc chủ quyền khi đi khai thác trên biển, hun đúc thêm lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương.

Thái Khoa

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 09/06/2022