Quảng Ngãi: Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải đổi mới tư duy, quyết liệt hành động hơn nữa

Cập nhật: 10/06/2022
Chiều 7/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Sở VHTTDL đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Di tích Chiến thắng Giá Vực, Di tích Chiến thắng Nước Lầy (Ba Tơ) và Di tích Chiến thắng Điểm cao 62 - Đồng Giáp (Sơn Tịnh); triển khai thực hiện tốt Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được triển khai thực hiện. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ tổ chức sôi nổi vào các ngày lễ, Tết; diễn ra các sự kiện lịch sử, văn hóa, chính trị của tỉnh. Hoạt động thư viện, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm có những chuyển biến tích cực. 

Quang cảnh cuộc họp.

Sở VHTTDL phối hợp các đơn vị và tổ chức thành công 8 giải thể thao cấp tỉnh, đạt 38,1% kế hoạch chỉ tiêu giao; đăng cai tổ chức 2 giải thể thao toàn quốc, đạt 67% kế hoạch năm 2022. Đặc biệt, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch đã có bước khởi sắc hơn. Trong 5 tháng đầu năm 2022, doanh thu du lịch đạt 164 tỷ đồng. Sở VHTTDL cũng đã đẩy mạnh các hoạt động quy hoạch, đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch; liên kết, xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Sở VHTTDL cũng như toàn ngành trong việc tổ chức thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trong thời gian qua. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm, các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đã có nhiều hoạt động khởi sắc. Nhiều sự kiện được tổ chức, thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động của ngành vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh đã gợi mở một số nội dung cần khắc phục. Đó là, ngành VHTTDL chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức đối với việc nâng cao vị thế của ngành trong sự phát triển chung của tỉnh ở giai đoạn hiện nay.

Một số lĩnh vực, nội dung triển khai còn lúng túng; chưa chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, cũng như tham mưu cho UBND tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, các hoạt động kích cầu du lịch sau dịch Covid-19 chưa sôi nổi so với các tỉnh, thành trong khu vực. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao xuống cấp, ngày càng tụt hậu. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; xã hội hóa các hoạt động du lịch, thu hút đầu tư… chưa có chuyển biến rõ nét.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị ngành VHTTDL phải xác định lại vai trò, trách nhiệm của ngành trong sự phát triển chung của tỉnh nhà. Cần chủ động cụ thể hóa các chính sách, chủ trương của các cấp, các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành. Tập trung thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Tích cực đề xuất và chủ động đối với việc tiếp tục tổ chức các sự kiện nhằm kích cầu hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, lập quy hoạch ngành tích hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

“Đối với những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua, ngành VHTTDL phải sớm đề ra những giải pháp khắc phục. Toàn ngành phải nỗ lực hơn nữa, đổi mới tư duy, quyết liệt hành động trong thời gian đến, đưa lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn", Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Gia Nghi

Nguồn: Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 07/06/2022