Phát triển kinh tế biển bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển

Cập nhật: 12/06/2022
(TITC) - Tối 11/6, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (TP.Tuy Hòa, Phú Yên), Bộ Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc. (Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nêu bật tầm quan trọng của biển khi đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt Trái đất, là cái nôi của sự sống, có vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động kinh tế, các giá trị văn hóa, tinh thần của con người. Nhưng đại dương cũng đang đối mặt với những nguy cơ chưa từng có do tác động của biến đổi khí hậu, các hoạt động khai thác tài nguyên thiếu bền vững, ô nhiễm môi trường và suy giảm hệ sinh thái biển. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và sớm đề ra nhiều chủ trương lớn, chính sách quan trọng về phát triển bền vững biển, đảo cũng như bảo vệ màu xanh của biển. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển” thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của Việt Nam trong nỗ lực chung toàn cầu về bảo vệ, phục hồi đại dương. 

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. (Nguồn: Báo Phú Yên)

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia biển, có lịch sử, truyền thống, văn hóa và quá trình dựng nước, giữ nước gắn liền với biển. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hằng năm là dịp để Việt Nam khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển; thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện các ngành kinh tế biển, bảo vệ tài nguyên, môi trường vùng biển, đảo bền vững; đẩy mạnh chương trình hành động cụ thể để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển. 

Toàn cảnh Lễ mít tinh. (Nguồn: Báo Phú Yên)

Để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển, chủ quyền biển và hải đảo, ông Trần Tuấn Anh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và kêu gọi các tổ chức, cá nhân thực hiện các nhiệm vụ như đánh giá tổng quan, nhận diện cụ thể những thách thức chính về công tác bảo vệ chủ quyền, khai thác bền vững tài nguyên biển, hải đảo, tình hình ô nhiễm môi trường biển, hải đảo của mỗi địa phương; tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ và toàn diện các nội dung, tăng cường triển khai đồng bộ các khâu đột phá, giải pháp chủ yếu về phát triển bền vững kinh tế biển được nêu tại Nghị quyết 36 của BCH Trung ương Đảng; hoàn thiện thể chế phát triển bền vững kinh tế biển, ưu tiên hoàn thiện hành lang pháp lý, đổi mới, phát triển mô hình tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường …

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: Báo Phú Yên)

Hưởng ứng sự kiện, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã phát biểu: tỉnh Phú Yên cũng như các tỉnh ven biển đã và đang từng bước khắc phục những tồn tại và hạn chế trong phát triển kinh tế biển, hướng tới phát triển kinh tế biển xanh, tích cực tuyên truyền giáo dục nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường nói chung, về bảo vệ môi trường biển đảo nói riêng trong mọi tầng lớp nhân dân, biến nhận thức bảo vệ môi trường và tấm lòng yêu biển thành ý thức tự giác và hành động cụ thể như vệ sinh, bảo vệ môi trường, trồng nhiều rừng ngập mặn, không vứt rác thải nhựa xuống biển, kêu gọi các tổ chức, các doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh chung tay hành động bằng những việc làm thiết thực, cụ thể vì môi trường, vì biển đảo quê hương. Mong rằng chuỗi hoạt động Tuần lễ biển đảo ở Phú Yên sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bảo vệ biển và đại dương, lan tỏa thông điệp hãy hành động bảo vệ sự sống an toàn của con người từ khắp các đại dương trên thế giới, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân cùng nhau bảo vệ môi trường biển và phát triển kinh tế biển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân Phú Yên (Nguồn: Báo Phú Yên)

Trong chương trình, Báo Người Lao Động đã trao cho tỉnh Phú Yên 10.000 lá cờ Tổ quốc của Chương trình Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển.

Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022, sáng ngày 12/6, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2022 cũng được tổ chức ở TP. Tuy Hòa.

Trung tâm Thông tin du lịch