Công ty Bỉ sản xuất tấm cách nhiệt từ bã cà phê

Cập nhật: 13/06/2022
Công ty PermaFungi trụ sở tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ đã phát triển một loại tấm cách nhiệt tường dựa trên sợi nấm.

Công ty PermaFungi của Bỉ sản xuất tấm cách nhiệt từ bã cà phê. Ảnh: YouTube

Tấm cách nhiệt này nhằm giảm thiểu chất thải và cung cấp một giải pháp thay thế bền vững hơn cho các vật liệu xây dựng truyền thống.

Nấm được trồng bằng cỏ khô và bã cà phê bỏ đi được thu gom từ các quán cà phê và nhà hàng thức ăn nhanh trên khắp Brussels. PermaFungi thu gom 5,5 tấn cà phê phế thải mỗi tháng từ các quán cà phê đối tác trên khắp đất nước.

Bã cà phê được trộn trong một thùng phuy lớn, nơi các bào tử được thêm vào và sau đó được chuyển vào các bao tải. Hỗn hợp được bảo quản trong các túi treo trong kho ẩm thấp bên dưới Brussel’s Tour và Taxi. Sau 2 tuần, nấm bắt đầu chui qua các lỗ khoét từ trước và được thu hoạch mang đi trong các cửa hàng hữu cơ.

Phần đất còn lại, sợi nấm (hạt nấm) và rơm rạ được tái sử dụng và trộn với các bào tử bổ sung để cuối cùng tạo ra các tấm cách nhiệt định hình. Bản thân các tấm này là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thực phẩm và sẽ giúp cắt giảm chất thải từ các nguồn protein thay thế thân thiện với môi trường.

Ông Julien Jacquet - Giám đốc điều hành PermaFungi cho biết: “Những cây nấm này chủ yếu phát triển trên bã cà phê, chúng tôi thêm một chút rơm rạ để bã không quá nhỏ, có nghĩa là chúng đang phát triển trên rác thải đô thị”.

Ông Victor Thomas - Giám đốc khoa học của công ty giải thích: “Vào cuối chuỗi sản xuất, chúng tôi thu hồi bã cà phê và bào tử đã tiêu hóa và lắp lại chúng để sản xuất các tấm cách nhiệt ở đầu chuỗi sản xuất”.

Lĩnh vực vật liệu myco (các vật liệu từ nấm) đang phát triển nhanh chóng và cung cấp một cách tiếp cận mới đối với vật liệu xây dựng bền vững, để sử dụng cho cả gia đình và doanh nghiệp. Công ty vật liệu myco của Mỹ Mycoworks đã tạo ra một loạt loại da và vật liệu làm giả sợi nấm đã được thương hiệu thời trang cao cấp Hermès sử dụng.

PermaFungi đã phát triển một dòng chụp đèn bền vững được làm từ chất nền sợi nấm. Về dài hạn, công ty Bỉ muốn các sản phẩm từ sợi nấm của mình có thể cạnh tranh với chất dẻo, kể cả trong lĩnh vực đóng gói và cách nhiệt.

Theo các nhà sản xuất, vật liệu myco tạo ra ít carbon dioxide hơn 10 lần và sử dụng năng lượng ít hơn 8 lần so với bọt polystyrene. Hơn nữa, vật liệu này có thể phân hủy sinh học 100%, rất lý tưởng cho việc đóng gói.

“Chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng nó cho các ứng dụng khác trong trung hạn, cụ thể là quan tài và bình tang lễ. Các lĩnh vực xây dựng và đóng gói đại diện cho 52% tiêu thụ nhựa trên toàn thế giới và là một thách thức lớn về kinh tế và xã hội” - công ty cho biết.

Đến cuối năm 2025, công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 12 tấn nguyên liệu thô mỗi tháng, qua đó tái chế 15 tấn chất thải.

An Trương

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 13/06/2022