Một nhà bảo tồn động vật hoang dã của Việt Nam được nhận Giải thưởng Wayfinder 2022

Cập nhật: 14/06/2022
Theo Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW), sáng ngày 8/6/2022 (theo giờ Việt Nam), tại Washington D.C. Mỹ, ông Nguyễn Văn Thái, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành SVW vinh dự là một trong 15 cá nhân nhận Giải thưởng Wayfinder 2022 do Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society) trao tặng.

Ông Nguyễn Văn Thái chia sẻ tại buổi nhận giải. Ảnh: SVW

Theo Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ, ông Nguyễn Văn Thái được công nhận với những cống hiến không mệt mỏi trong công tác bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam. Ông thành lập Tổ chức SVW năm 2014, quản lý hai Trung tâm cứu hộ và phục hồi tê tê tại Vườn Quốc gia Cúc Phương và Vườn Quốc gia Pù Mát; thành lập đội chuyên trách Bảo vệ rừng (Anti-poaching) đầu tiên ở Việt Nam, giúp đào tạo lực lượng kiểm lâm của các Vườn Quốc gia sử dụng trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhằm tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Văn Thái chia sẻ: "Tôi rất tự hào khi nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã của mình tiếp tục được thế giới ghi nhận. Giải thưởng này không chỉ là của riêng cá nhân tôi mà là công sức của cả tập thể SVW. Tôi sẽ tiếp tục sử dụng số tiền thưởng để cải thiện công tác bảo tồn động vật hoang dã, bảo vệ rừng tại Việt Nam. Tôi mong qua giải thưởng này, mọi người có thêm niềm tin vào công tác bảo tồn động vật hoang dã. Đối với chính quyền các cấp, tôi hy vọng giải thưởng chính là sự khẳng định thêm một lần nữa vai trò của các tổ chức phi lợi nhuận ở Việt Nam, giúp mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp và cá nhân, kêu gọi mọi người cùng chung tay, giúp sức để bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã”.

Giải thưởng Wayfinder 2022 (trước đây là Giải thưởng Emerging Explorer) được trao cho những cá nhân đã và đang tham gia vào những công việc mang tính tiên phong, thách thức các định kiến cố hữu về thế giới động vật, tập trung vào bảo tồn dựa vào cộng đồng, kết hợp công bằng xã hội với nghiên cứu khoa học sinh thái và thúc đẩy sự hiểu biết về chủng tộc trong giáo dục. Những người đạt giải sẽ trở thành thành viên của National Geographic Explorer và nhận được giải thưởng trị giá 50.000 đô la Mỹ để tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động chuyên môn.

Phương Tâm

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 14/06/2022