Tọa đàm quảng bá du lịch và xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam tại Israel

Cập nhật: 17/06/2022
Ngày 15/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức cuộc Tọa đàm quảng bá du lịch và xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam, với sự tham dự của đại diện Liên hiệp các phòng thương mại Israel, Hiệp hội sản xuất, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, Việt kiều tại Israel.

Hạt điều là một trong những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Israel khá tốt thời gian gần đây

Tại buổi Tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung cho biết, Việt Nam hiện còn nhiều khoảng trống tiềm năng để tiếp nhận đầu tư, sản xuất. Đến với Việt Nam, người dân, doanh nghiệp Israel có thể tiếp cận nguồn nguyên liệu phong phú.

Các doanh nghiệp lữ hành có thể tổ chức các tour nhóm có tính đến du lịch nông nghiệp. Các nhà đầu tư Israel có thể tham gia nâng cao giá trị nông sản Việt Nam, đặc biệt sản xuất các hàng hóa theo tiêu chuẩn và thị hiếu của người Do Thái.

Đại sứ Lý Đức Trung cho rằng, các doanh nghiệp công nghệ Israel cũng có thể giới thiệu các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến giúp nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa của nền nông nghiệp Việt Nam, từ giống, tưới tiêu đến thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời nhấn mạnh việc nâng hàm lượng công nghệ cao cũng giúp tạo thêm giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cho mỗi sản phẩm khi xuất khẩu ra các thị trường trong khu vực và toàn cầu.

Các đại biểu tham dự bày tỏ mong muốn tham gia khai thác các cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại và du lịch; nhấn mạnh người dân Israel rất háo hức tới thăm Việt Nam khi Việt Nam đã tuyên bố kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa du lịch bình thường trở lại.

Về đầu tư và thương mại, Israel có nhiều công nghệ mà các doanh nghiệp Việt Nam đang cần, chủ yếu liên quan đến nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Lai Châu tổ chức Hội thảo trực tuyến về “Tăng cường xuất khẩu sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.”

Tại điểm cầu Israel với sự tham dự trực tiếp của đại diện nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và kiều bào sở tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã kết hợp trưng bày một số mặt hàng nông sản tiêu biểu nhằm mang lại cho các khách mời một không gian đậm đà bản sắc Việt Nam với những trải nghiệm thực tế, phong phú, đa dạng, tạo không khí sôi nổi cho cuộc thảo luận bên cạnh những tách trà Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam và Israel chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2023), hai bên đang thúc đẩy đàm phán các hiệp định hợp tác quan trọng như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel, Hiệp định hợp tác lao động; nghiên cứu mở đường bay thẳng giúp tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước; tăng cường sự hỗ trợ của Israel đối với các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam…

Trong năm 2021, bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, kim ngạch trao đổi thương mại song phương vẫn tăng trưởng, đạt gần 1,9 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Israel ở Đông Nam Á.

Nguyệt Anh

Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển - baodantoc.vn - Đăng ngày 16/6/2022