Quảng Nam: Hạn chế rác thải nhựa trong khu phố cổ Hội An

Cập nhật: 27/06/2022
Để giảm thiểu và hướng đến nói không với rác thải nhựa dùng một lần cũng như xây dựng khu phố cổ trở thành điểm đến du lịch xanh, TP.Hội An đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

Hội An đang hướng đến xây dựng khu phố cổ trở thành điểm đến xanh và nói không với rác thải nhựa. Ảnh: Minh Anh.

Những năm qua, khu phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới là điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn du khách. Tuy vậy, hoạt động du lịch, kinh doanh, buôn bán đã làm khối lượng rác thải phát sinh gia tăng, đặc biệt là túi ny lon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan khu phố cổ.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Hội An, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường việc quản lý rác thải trong khu phố cổ Hội An.

“Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có hiệu lực với nhiều điểm mới quy định về công tác xử lý rác thải trong khu di tích, điểm tham quan. Phòng sẽ nghiên cứu một số quy định có liên quan, đồng thời phối hợp triển khai thực hiện một cách quyết liệt” - ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sơn, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường đang tập trung hoàn thiện Kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần trong khu phố cổ năm 2022 để tham mưu UBND thành phố. Trong đó, tập trung vào sắp xếp, chấn chỉnh lại công tác vệ sinh môi trường trong khu phố cổ.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và môi trường cũng đang nghiên cứu xây dựng các mô hình nhỏ về thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần trong khu phố cổ, như mô hình doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hàng giải khát, nhà hàng, hàng lưu niệm, shop vải, trường học, chi hội phụ nữ thực hiện tốt việc giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần.

Từ những mô hình bước đầu này, sau khi triển khai thực hiện sẽ tổ chức lễ phát động giảm thiểu rác thải nhựa trong khu phố cổ để vận động người dân, doanh nghiệp và du khách cùng hưởng ứng.

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, thực hiện Nghị quyết chuyên đề của HĐND thành phố về bảo vệ môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, trong thời gian đến, Hội An sẽ tập trung nguồn lực để giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường.

Đối với khu phố cổ, thành phố sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề để bàn giải pháp giải quyết những vấn đề “nóng”, bức xúc về môi trường còn tồn tại trong khu phố cổ; phân tích nguyên nhân của từng vấn đề để đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả.

“Thành phố đặt ra mục tiêu là phải làm sao khi du khách đến khu phố cổ Hội An có thể cảm nhận được cảnh quan ở đây thực sự sạch đẹp, người dân có ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời làm cho khu phố cổ trở thành điểm sáng ở Hội An về bảo vệ môi trường” - ông Nguyễn Minh Lý nói.

Phan Sơn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 24/06/2022