Quảng Nam: Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần thứ V - năm 2022 - Cuộc trình diễn sắc màu

Cập nhật: 28/06/2022
Tái hiện sau thời gian dài “vắng bóng” do dịch bệnh, Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang năm 2022 kỳ vọng sẽ là một cuộc trình diễn sắc màu, thông qua các hoạt động văn hóa - nghệ thuật gắn liền với đời sống sinh hoạt và ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số địa phương.

Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang được kỳ vọng như một cuộc trình diễn sắc màu văn hóa. Ảnh: Alăng Ngước

Ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng phòng VH-TT huyện Nam Giang cho biết, sau thời gian chuẩn bị và chờ đợi, tối 27.6, Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần thứ V - năm 2022 đã chính thức khai mạc với nhiều không gian văn hóa đầy màu sắc.

Trong đó, sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa truyền thống với nghệ thuật trình diễn, đặc biệt là màn trình diễn trống chiêng - chủ thể của đêm hội - hứa hẹn sẽ mang đến một sân chơi ý nghĩa, góp thêm chiều sâu trong âm sắc đại ngàn.

Theo ông Hùng, qua các lần tổ chức, liên hoan có chung mục tiêu quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc cùng các sản phẩm nghề truyền thống của đồng bào đến với du khách, hướng đến khởi động phát triển du lịch trong cộng đồng.

Vì thế, ngay trong chương trình khai mạc, những cuộc diễn tấu trống chiêng kết hợp nghệ thuật trình diễn trang phục truyền thống lần lượt được khai mở, tái hiện không gian về đời sống văn hóa, tinh thần và câu chuyện gắn kết giữa đồng vùng cao Nam Giang.

“Điểm nhấn độc đáo và cũng là sản phẩm cuối cùng được chờ đợi của liên hoan chính là cơ hội quảng bá hình ảnh văn hóa, khơi dậy tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, góp phần bảo tồn bản sắc truyền thống cho đồng bào địa phương.

Điều đó càng ý nghĩa hơn khi Nam Giang tiếp tục góp thêm một không gian mới trong chuỗi sự kiện văn hóa vùng cao, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 do tỉnh đăng cai” - ông Hùng nói.

Để tăng thêm sức hút, cũng như giúp chương trình Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Nam Giang ngày càng được chỉn chu và xứng tầm với giá trị thực tiễn, năm nay, ngoài sự cộng hưởng từ cộng đồng, chính quyền địa phương còn phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện tham gia hỗ trợ tư vấn.

Ông Nguyễn Huỳnh Quang - Giám đốc Công ty LED MEDIA & EVENTS (đơn vị phối hợp thực hiện liên hoan) cho biết, với kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện truyền thông, quảng cáo, âm thanh, ánh sáng, ông Quang kỳ vọng sự kiện lần này sẽ tạo được sức lan tỏa, góp phần quảng bá văn hóa truyền thống của đồng bào đến với đông đảo công chúng, người xem.

Diễn tấu trống chiêng - điểm nhấn xuyên suốt của liên hoan lần này. Ảnh: Alăng Ngước

Ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay, đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, cồng chiêng là tài sản vô giá, là vật thiêng, là phương tiện giao cảm niềm vui, nỗi buồn của con người với các đấng thần linh, với đất trời và tạo vật. Cồng chiêng là loại nhạc khí có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống của đồng bào các dân tộc và nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng do vậy cũng rất độc đáo.

Ông Sơn nói, trong nỗ lực của địa phương, những năm gần đây công tác bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống luôn được chú trọng, xem đó là nhiệm vụ chung để góp sức gìn giữ.

“Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” được duy trì tổ chức 2 năm một lần là một trong những giải pháp quan trọng, thiết thực nhằm thực hiện mục tiêu bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào vùng cao tại địa phương.

Đây cũng là dịp để huyện đẩy mạnh chương trình quảng bá hình ảnh, nét đẹp và sự phong phú, đa dạng về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số đến với du khách. Với sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng liên hoan lần này sẽ mang đến sự trải nghiệm tốt nhất, giúp các giá trị văn hóa cộng đồng vùng cao gần hơn với du khách” - ông Sơn nói.

Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần thứ V - năm 2022 diễn ra từ 27 - 28.6, với các hoạt động nghệ thuật dệt thổ cẩm, nghệ thuật điêu khắc, nghi thức các lễ hội dân gian, thi trình diễn trang phục truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân gian, thi ẩm thực và trình diễn nghệ thuật cồng chiêng, đinh tút… thu hút hàng nghìn nghệ nhân đến từ các thôn, bản của địa phương. Với nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật tiêu biểu, liên hoan nhằm tái khởi động các hoạt động văn hóa - du lịch, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 và kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Nam Giang (28.6.1949 - 28.6.2022).

Alăng Ngước

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 27/06/2022