Lan tỏa các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2022

Cập nhật: 30/06/2022
Từ đầu tháng 5/2022, Bộ TNMT đã phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022, với chủ đề “Chỉ một Trái đất”. Đây là năm thứ bảy Bộ phát động “Tháng hành động vì môi trường”, tạo sự lan tỏa trên diện rộng, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT trong toàn xã hội.

Theo đó, từ tháng 5 đến hết tháng 7/2022, cả nước đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tạo thành chuỗi hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường”, với sự tham gia của cộng đồng như: Mít tinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; Sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; Khởi công, xây dựng và bàn giao công trình phục vụ công tác BVMT, phục vụ lợi ích của cộng đồng và các hoạt động phát triển theo hướng bền vững; Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của Luật BVMT năm 2020, trong đó chú trọng thực hiện giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân; phát triển kinh tế gắn với BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu; Xây dựng lộ trình trong việc thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn; Phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH)…

Chung tay hành động vì môi trường

Mở đầu chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022 là Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Quốc tế ĐDSH (22/5) và Tháng hành động vì môi trường do Bộ TNMT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào ngày 28/5/2022. Tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, “Chỉ một Trái đất” với phương châm trọng tâm “sống bền vững hài hòa với thiên nhiên” tiếp tục được lựa chọn là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2022. Thông điệp này cùng với chủ đề “Xây dựng một tương lai chung cho mọi sự sống” của Ngày Quốc tế ĐDSH đã phát đi mệnh lệnh khẩn cấp để các quốc gia phải quyết tâm hành động và mỗi người chúng ta không được quên rằng chỉ có duy nhất một “Ngôi nhà tự nhiên” chung cho muôn loài trong cả vũ trụ với hàng tỷ ngân hà và hàng tỷ hành tinh. Do vậy, con người cần thay đổi ngay thái độ và hành vi ứng xử với thiên nhiên, điều chỉnh cách thức khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng bền vững, chú trọng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh lương thực, sinh kế cho người dân.

Các đại biểu thể hiện quyết tâm "Chung tay hành động vì Hà Nội xanh"

Cùng với “Tháng hành động vì môi trường”, Bộ TNMT cùng UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2022 nhằm thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ, phục hồi đại dương. Để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển, chủ quyền biển và hải đảo, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, các Bộ/ngành, địa phương cần đánh giá tổng quan, nhận diện cụ thể những thách thức về bảo vệ chủ quyền, khai thác bền vững tài nguyên biển, hải đảo để từ đó đề ra được chính sách nhằm giải quyết hiệu quả những thách thức đó. Các cơ quan liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc, tăng cường triển khai đồng bộ các khâu đột phá, giải pháp chủ yếu về phát triển bền vững kinh tế biển tại Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Hưởng ứng sự kiên trên, Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và đào tạo… đã tổ chức các hoạt động thiết thực như tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông thuộc Bộ, treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích (được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường) tại trụ sở cơ quan làm việc; đồng thời, các đơn vị thuộc Bộ căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng theo hướng dẫn tại Công văn số 2472/BTNMT-TTTT của Bộ TNMT.

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” bằng sự kiện truyền thông "Tử tế vì môi trường". Chương trình góp phần truyền đi thông điệp: Tử tế với môi trường dù chỉ bằng những hành động nhỏ nhất cũng sẽ góp phần tạo nên một Trái đất xanh, một hành tinh xanh, bởi chúng ta có “Chỉ một Trái đất". Trong đó, mỗi cá nhân, mỗi hội viên phụ nữ là một mảnh ghép tích cực, cùng nhau hành động vì môi trường, vì chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Cũng tại sự kiện này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã công bố kết quả và trao giải Cuộc thi "Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai".

Quang cảnh sự kiện "Tử tế vì môi trường” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức

Từ nhận thức đến hành động thiết thực

Hà Nội lựa chọn thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của hệ thống chính trị và cả cộng đồng trong hoạt động BVMT. Mở đầu là Tổng kết Chương trình “Xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” năm 2021 tại các trường học trên địa bàn; chia sẻ các mô hình giảm rác từ đại diện 10.000 người dân ở các huyện: Đông Anh, Đan Phượng, Ba Vì; triển lãm ảnh về các sáng kiến/giải pháp BVMT như không khí sạch, giảm rác, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm năng lượng và giao thông bền vững từ hơn 100.000 các hành động của người dân Hà Nội trong năm 2021 - 2022. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Trung tâm Truyền thông TNMT, Bộ TNMT tổ chức trao giải Cuộc thi “Tháng nói không với ống hút nhựa dùng một lần” năm 2021 và phát động “Ngày hội Môi trường năm 2022”. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực với hơn 3.000 bài thi của các cá nhân đến từ hơn 500 trường học trên toàn quốc.

Tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Chung tay hành động - Vì Trái đất xanh”. Chương trình truyền đi thông điệp cùng nhau bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; bảo tồn ĐDSH, BVMT, ứng phó với biển đổi khí hậu; góp phần thực hiện thành công Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030. Sau buổi Lễ, hơn 600 cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng quân đội, dân quân, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê và các du khách ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước trên toàn địa bàn thành phố... Cùng với đó, từ ngày 1/6 - 30/8/2022, trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra với các sự kiện: Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam (WETV Confex); Hội thảo khoa học “Hợp tác thúc đẩy Phát triển bền vững kinh tế biển TP. Đà Nẵng”; Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu TP. Đà Nẵng năm 2022; Tổng ra quân vệ sinh môi trường…

Hơn 600 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê (Đà Nẵng) ra quân dọn vệ sinh môi trường

Tại tỉnh Quảng Trị, Sở TNMT phối hợp với UBND huyện Gio Linh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” và nhân rộng mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Sở đã trao tặng xã Gio Hải 2 mô hình cá voi thu gom rác, 5 pano tuyên truyền phân loại rác tại nguồn và 600 kg chế phẩm sinh học Compo-qtmic cho 600 hộ gia đình xử lý rác hữu cơ trong vòng 1 năm. Các hoạt động tập huấn, hướng dẫn các hộ dân xã Gio Hải phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải hữu cơ tại nhà bằng chế phẩm vi sinh cũng được Sở triển khai trong tháng 6/2022.

Từ năm 2017, Đồng Nai đã phát động và duy trì sự kiện Tuần lễ Đồng Nai xanh với nhiều hoạt động như: trồng cây xanh, diễu hành xe tuyên truyền Tuần lễ Đồng Nai xanh; ra quân dọn dẹp, xóa các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; tổ chức thu gom, phân loại chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại; nạo vét kênh mương và phát quang bụi rậm quy mô tỉnh đến các xã, phường… Năm nay, tỉnh tập trung lồng ghép tuyên truyền các nội dung của Luật BVMT năm 2020, coi đây là nhiệm vụ trọng điểm cần thực hiện xuyên suốt trong năm 2022 và cả những năm tiếp theo.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam khi Luật BVMT năm 2020 chính thức có hiệu lực. Đây cũng là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc BVMT hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn ĐDSH và phát triển kinh tế bền vững. Do đó, các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày môi trường thế giới càng có ý nghĩa, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về BVMT, các thông điệp của Liên hợp quốc đến các cấp, ngành, cộng đồng, tạo tính lan tỏa trên diện rộng.

Mai Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 29/06/2022