Đẩy mạnh hợp tác trong giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 01/07/2022
Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH), Bộ TNMT và Văn phòng dịch vụ dự án Liên hợp quốc (UNOPS) đã tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về chuyển dịch năng lượng, ứng phó với BĐKH ở Việt Nam. Bản ghi nhớ hợp tác thuộc khuôn khổ Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) do UNOPS quản lý, hướng tới thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và đạt được các mục tiêu ứng phó với BĐKH đề ra trong Thỏa thuận Paris.

Cục trưởng Cục BĐKH Tăng Thế Cường và Giám đốc Quỹ ETP Sirpa Helena Jarvenpaa ký kết Bản ghi nhớ

Theo đó, các bên sẽ cùng đánh giá cơ chế điều chỉnh biên giới các bon (CBAM) và các tác động của cơ chế CBAM đối với quá trình chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính; thúc đẩy phát triển thị trường các bon trong nước và kết nối với thị trường các bon quốc tế; thúc đẩy các hoạt động làm mát xanh, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực điều hòa không khí và làm lạnh; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức, truyền thông về ứng phó với BĐKH, chuyển dịch năng lượng và phát triển kinh tế các bon thấp.

Thông qua bản ghi nhớ, Cục BĐKH và UNOPS sẽ cùng triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức để tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận thông tin về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường các bon, bảo vệ tầng ozon. Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, phát triển nền kinh tế các bon thấp, góp phần triển khai hiệu quả các quy định của Luật BVMT và thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Bản ghi nhớ hợp tác có hiệu lực đến hết tháng 6/2025. Đại diện Cục BĐKH và UNOPS thống nhất sẽ sớm lên kế hoạch chi tiết để triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Các bên sẽ họp và trao đổi định kỳ hàng năm để đánh giá các hoạt động trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác, cũng như xây dựng các hoạt động chung tiếp theo.

Đức Anh

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 29/06/2022