Quảng Ninh: "Một ngày làm ngư dân" ở Thanh Lân

Cập nhật: 06/07/2022
Du lịch biển đảo chắc hẳn nằm trong kế hoạch của không ít người khi hè đang về. Tới vùng biển đảo đẹp, yên bình lại được trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của ngư dân như người bản địa, chắc hẳn là một lựa chọn thú vị. Trải nghiệm "Một ngày làm ngư dân" ở Thanh Lân là một trong những lựa chọn như vậy.

Từ đảo Cô Tô lớn, chỉ mất chừng 20-30 phút đi đò, du khách đặt chân tới đảo nhỏ Thanh Lân. Nằm ở phía Đông Bắc đảo Cô Tô, Thanh Lân chỉ rộng chừng 27km2, nhưng mang lại cho du khách một cảm giác mới mẻ, tĩnh lặng và yên bình của một đảo nhỏ, ít dấu chân khám phá. Có lẽ khi đặt chân tới vùng đất mới, không gì thú vị bằng đi chơi, tham quan và trải nghiệm cùng hướng dẫn viên là người bản địa.

Du khách có thể khám phá cảnh quan trên đảo Thanh Lân khi khởi đầu hành trình.

Và hành trình tham quan thắng cảnh, hòa vào nhịp sống của ngư dân Thanh Lân bắt đầu. Tùy theo nhu cầu của du khách, điểm đầu trong hành trình tham quan có thể là xưởng chế biến sứa Mai Công Đàm lớn nhất ở đảo hay các bãi biển đẹp nơi ngư dân đánh bắt, ra khơi như: Vụng Tròn, Hải Quân, Ba Châu. Hoặc đó là hành trình qua các cung đường rợp bóng cây quanh các thôn, xóm ngư dân; hoặc cung đường uốn cong vòng cung ngoài cảng, ngắm nhìn nước biển xanh ngắt, trong vắt tận đáy; dừng lại xem ngư dân trải lưới phơi cá hay chụp ảnh con thuyền nằm gối bãi...

Ấn tượng đầu tiên đọng lại có lẽ là những hình ảnh thân thuộc, yên bình, khác hẳn vẻ ồn ào, náo nhiệt ở thành thị. Hành trình tham quan có thể bằng xe máy hoặc xe điện tùy theo số lượng khách. Sau hành trình tham quan, dừng chân ở các bãi biển, trải nghiệm tiếp theo chính là tham gia các hoạt động đánh bắt thường ngày của ngư dân. Tùy con nước và mùa, du khách có thể đi bắt mực, câu cá, gỡ lưới… như ngư dân thực thụ.

Du khách có thể tham gia trải nghiệm đánh bắt mực.

Hiện tại đang là mùa câu mực ở Thanh Lân. Du khách sẽ được lên thuyền đi trải nghiệm, tự kéo lưới đánh mực. Thời gian bà con giong thuyền ra khơi đánh mực là từ 11h cho tới 18h hàng ngày. Du khách sẽ được hướng dẫn đi cùng thuyền câu mực ở vùng biển cách bờ chỉ chừng 200-300m. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn cách thả lồng mực và vớt gỡ những lồng mực được thả từ trước đó. Ngoài ra, theo mùa, theo con nước, du khách có thể được trải nghiệm đi gỡ lưới cá rìa, đi câu hoặc tổ chức đi vớt sứa dịp tháng 12.

Một trong những địa điểm thích hợp cho việc đi biển chính là ở vụng Tròn hoặc ở các bãi biển Ba Châu, Hải Quân lựa chọn những thời điểm con nước phù hợp, đảm bảo sóng nước yên, du khách không bị say sóng.

Trước khi lên tàu đi biển, du khách còn được theo chân ngư dân Thanh Lân đi bắt ốc, đánh hà trên các ghềnh; cào ngao trên bãi biển. Vào những hôm con nước to, hoạt động bắt ốc, đánh hà không thuận lợi thì du khách có thể tham gia hoạt động thả lưới đánh cá, câu cá ngay gần bờ ở Vụng Tròn hoặc bãi Ba Châu, Hải Quân...

Một điều thú vị chính là những giây phút nghỉ ngơi trên bè nổi hoặc thuyền để thưởng thức bữa trưa. Trong bữa trưa không thể thiếu những loại hải sản được chính du khách đánh bắt, được chế biến theo đúng phong vị bản địa. Ngoài ra, bữa ăn có thể bố trí trên bãi biển hoặc trên nhà hàng tùy vào điều kiện thời tiết.

Ra khơi câu cá cùng ngư dân Thanh Lân...

Thông thường, kết thúc tour trải nghiệm vào khoảng 16h hàng ngày với giá khoảng 800 nghìn đồng/khách. Nếu du khách mong muốn kéo dài chương trình, có thể lưu trú lại, tham gia các hoạt động đi soi cua, bắt tôm khi thủy triều xuống trên bãi Vụng Tròn.

"Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện các thủ tục cấp phép thuê phần diện tích mặt nước để xây dựng thêm hoạt động lặn biển, ngắm san hô tại đảo Thanh Lân, nhằm đa dạng các hoạt động tham quan trải nghiệm cho du khách" - anh Trần Văn Nam, chủ nhà nghỉ Hải Nam (thôn 2, Thanh Lân, Cô Tô), đơn vị tổ chức chương trình, chia sẻ về dự định của mình.

Tạ Quân

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 4/06/2022