Quảng Nam: Hồi sinh nơi từng được vinh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á

Cập nhật: 13/07/2022
Sau thời gian bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, biển Cửa Đại, (TP. Hội An), nơi từng được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á nay đang dần hồi sinh trở lại.

Một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á đang dần hồi sinh - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Những ngày này, tại bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), hàng chục sà lan, máy bơm hút cát, những chiếc tàu lớn đang ngày đêm đưa cát từ nơi khác đến đổ vào bãi biển Cửa Đại đã bị sạt lở nghiêm trọng mấy năm nay.

Nhiều người dân và du khách ngỡ ngàng khi thấy bãi cát trắng mịn đang hình thành tại khu vực mà trước đó bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng. Giấc mơ hồi sinh bãi biển từng đẹp nhất châu Á đang dần dần thành hiện thực trong niềm vui khôn xiết của người dân Hội An.

Bà Nguyễn Thị Xuân, kinh doanh buôn bán ở biển Cửa Đại vui mừng cho hay: Chúng tôi cứ nghĩ sẽ mất đi bãi biển, không thể kinh doanh buôn bán trở lại nhưng những ngày nay chứng kiến bờ biển đang được tái tạo, bồi đắp, dần phục hồi, tôi rất vui và tin tưởng đây sẽ là điểm đến yêu thích của du khách trong thời gian tới.

Biển Cửa Đại từng sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo đó, trong những năm gần đây, tình hình sạt lở bờ biển, bồi lấp cửa sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra phức tạp, có xu thế gia tăng. Đặc biệt, hơn 2.000m bờ biển Hội An đã và đang bị xâm thực mạnh bất thường; bãi tắm Cửa Đại một trong những bãi biển đẹp, phục vụ đại đa số người dân và du khách đã không còn; các doanh nghiệp khách sạn lớn, nhà hàng ven biển chịu tổn thất rất nặng nề.

Trong khi chờ đợi giải pháp tổng thể, lâu dài để phát triển du lịch, ổn định cuộc sống người dân, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại; đồng thời tận dụng lượng cát nạo vét để san lấp, bồi đắp cho bờ biển, phục vụ nhu cầu tham quan, tắm biển của du khách. Đây là một trong những giải pháp được tỉnh ưu tiên thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng lấn sâu vào đất liền.

Bờ cát mịn màng, trải dài đang dần thu hút du khách trở lại - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án), dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (TP Hội An) khởi công xây dựng vào tháng 7/2021 với chiều dài hơn 1.500m, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Quy mô dự án là xây dựng tuyến đê ngầm dài 1.530 m (đê liền) nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc. Đồng thời san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 600m, nạo vét luồng phía bờ Bắc Cửa Đại có chiều dài 1.950 m để thông luồng giao thông thủy.

Hàng chục sà lan, tàu đang ngày đêm nạo vét bơm tạo bãi - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Đào Tô Văn, Phó Chỉ huy trưởng phụ trách dự án công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại, cho biết hiện có 17 sà lan từ 800-1.600 tấn, 11 đầu kéo, 14 tàu nạo vét bơm tạo bãi... Tiến độ thi công hiện đã đạt khoảng 70%.

"Khó khăn khi triển khai dự án là đặc thù của công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại gặp nhiều sóng gió, khi biển động thì không thể thi công được. Thứ 2 là nguồn cung cấp vật liệu và bãi tập kết vật liệu để phục vụ thi công ở bến tạm cầu Cửa Đại vướng nhiều bè cá, rớ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Tuy nhiên chúng tôi đang rất cố gắng đạt mục tiêu sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay", ông Văn cho hay.

Ngoài dự án này, cuối tháng 6 vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý trương đầu tư dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, Hội An. Dự án có tổng chiều dài 550m với số vốn 210 tỷ đồng. Đây là dự án tiếp nối dự án đang triển khai để tái tạo bãi biển Cửa Đại. Mục tiêu dự án là phòng chống xói lở bờ biển, tái tạo bãi biển, từng bước hoàn thiện hệ thống công trình phòng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Lưu Hương

Nguồn: Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 13/07/2022