Long An: Chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

Cập nhật: 13/07/2022
Nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Long An tổ chức nhiều mô hình, hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), điển hình như mô hình: Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng và phân loại chất thải rắn tại nguồn...

Vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động, triển khai mô hình: Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng và phân loại chất thải rắn tại nguồn tại xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa. Chương trình đã thu hút khoảng 200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân xã Tân Tây tham gia, góp phần lan tỏa ý thức phòng, chống rác thải nguy hại, trồng cây xanh tạo cảnh quan, BVMT.

Theo đó, người dân và ĐVTN địa phương thu gom chai nhựa, bìa giấy đổi lấy các chậu hoa và cây xanh nhằm giảm thiểu rác thải nhựa vứt ra môi trường. Rác thải nhựa được cân theo ký, tương ứng với số ký là một loại cây như sen đá, tùng, dừa, mía,...

Đoàn viên, thanh niên ra quân dọn dẹp, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại ấp 4, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa

Bí thư Đoàn trường Mẫu giáo Tân Tây - Đỗ Thị Liếu chia sẻ: “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh là một trong những mô hình có ý nghĩa, đặc biệt là sự lan tỏa ý thức chống chất thải nhựa trong cộng đồng. Với mô hình này, hàng ngày, chúng tôi thu gom rác phân chia ra 2 loại. Những rác thải có thể tái chế được, chúng tôi gom lại, có đợt thì đi đổi cây xanh. Ngoài ra, chúng tôi còn lồng ghép việc phân loại rác vào trong bài học, giáo dục các em học sinh hình thành ý thức BVMT".

Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Châu Kim Ngân cho biết, mô hình Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh sẽ được triển khai mỗi quí 1 lần. Mô hình không chỉ giảm thiểu việc vứt rác thải ra môi trường mà còn góp phần phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, nâng cao nhận thức cho người dân về BVMT. Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong người dân.

Tại lễ phát động, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Thạnh Hóa còn trao tặng sọt rác cho người dân và tuyên truyền, hướng dẫn cách phân loại rác tại nhà. Việc làm này giúp các gia đình biết cách phân loại rác và biết tận dụng rác thải để làm những việc khác có ích hơn, đặc biệt là góp phần xây dựng cảnh quan đẹp, BVMT. Ngay sau lễ phát động, các bạn ĐVTN còn ra quân dọn dẹp, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại ấp 4, xã Tân Tây.

Mô hình Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh được triển khai mỗi quí 1 lần

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, nhằm nâng chất tiêu chí môi trường, hướng đến xã nông thôn mới nâng cao, chính quyền và nhân dân xã luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ, cải thiện môi trường. Mô hình Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng và phân loại chất thải rắn tại nguồn do Đoàn Thanh niên triển khai thực sự thiết thực, đóng góp rất lớn vào việc chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Thông qua mô hình nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ Đoàn, ĐVTN, nhi đồng trong các hoạt động BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức, hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường của cán bộ Đoàn, ĐVTN và người dân, đặc biệt là trong phong trào Chống rác thải nhựa.

Thời gian tới, Huyện đoàn Thạnh Hóa tiếp tục duy trì và nhân rộng hoạt động đến các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện, tùy vào điều kiện thực tế từng địa phương sẽ chọn các loại cây xanh phù hợp để trồng, từ đó, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong ĐVTN./.

Hà Lan

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 12/07/2022