Họa sĩ 3 miền quy tụ trong triển lãm Kết Nối lần thứ 5

Cập nhật: 18/07/2022
Triển lãm nhóm Kết Nối lần thứ 5 diễn ra đến hết ngày 26/7/2022, tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Sau 2 năm gián đoạn, triển lãm lần này hứa hẹn với nhiều tác phẩm đẹp do các họa sĩ đã chuẩn bị trong hai năm qua.

Nhóm Kết Nối do họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh khởi xướng năm 2017, và đã qua 4 lần triển lãm (3 lần tại Hà Nội và một lần tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM). Đây là một nhóm họa sĩ đặc biệt vì quy tụ các họa sĩ ở khắp 3 miền đất nước, có nhiều phong cách và nhiều cá tính khác nhau; nhiều họa sĩ đã có những phong cách riêng và khẳng định mình tại Việt Nam.

Tác phẩm "Phố đêm" - Nguyễn Văn Tùng.

Nhóm ra mắt lần đầu tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền – Hà Nội vào năm 2017, với các họa sĩ như Nguyễn Ngần (Hà Nam), Việt Anh (Hải Phòng), Kù Kao Khải (Ninh Bình), Đào Hồng Vân (Vĩnh Phúc), Lý Vinh (Hưng Yên), Nguyễn Lương Sáng (Quảng Bình), Trần Vĩnh Thịnh, Võ Văn Quý (Thừa Thiên Huế),… Nhóm mong muốn kết giao các họa sĩ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam để cùng làm chung triển lãm hàng năm, nhằm giới thiệu các tác phẩm mới của mỗi họa sĩ, cũng như kết nối giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các họa sĩ 3 miền.

Do đại dịch Covid-19, hai năm qua các họa sĩ nhóm Kết Nối phải tạm dừng việc trưng bày các tác phẩm mới, vậy nên năm nay có sự trở lại đầy tươi mới và nhiều khí thế của 9 họa sĩ: Đinh Ngọc Thắng (TP.HCM), Trần Vĩnh Thịnh, Võ Văn Quý (Thừa Thiên Huế), Nguyễn Lương Sáng (Quảng Bình), Bùi Thanh Ngoan (Thanh Hóa), Nguyễn Tùng (Hà Nội), Lý Văn Vinh (Hưng Yên), Đào Hồng Vân (Vĩnh Phúc), Hoàng Văn Điểm (Lạng Sơn). 

Trong đó, họa sĩ Hoàng Văn Điểm vẫn giữ phong cách đặc trưng về đề tài các thiếu nữ vùng cao, với chất liệu nho mài bảng lảng nhẹ nhàng Họa sĩ Nguyễn Tùng đã được định danh với loạt tĩnh vật xanh lam trầm với những hoa mơ hoa đào, với những ngóc ngách phố xá vu vơ nhưng đầy tâm sự. Họa sĩ Lý Vinh vẫn mơ mộng với những thiếu nữ trong ký ức ẩn hiện, qua phong cách bán trừu tượng của anh. Họa sĩ Đào Hồng Vân là 1 trong 2 nữ họa sĩ của nhóm, với những bức tranh rất mạnh mẽ và cá tính, táo bạo. Ngược lại thì nữ họa sĩ Bùi Thanh Ngoan lại đằm thắm với những bản tranh khắc về đề tài thiên nhiên, môi trường đầy trắc ẩn và sâu lắng.

Tác phẩm "Hoài niệm cố đô" - Đinh Ngọc Thắng

Họa sĩ Nguyễn Lương Sáng vẫn trung thành với đề tài về thuyền và biển, những ký ức lưu dấu trên quê hương miền Trung đầy nắng gió của anh. Họa sĩ Đinh Ngọc Thắng lại mượt mà với những cô thiếu nữ trong tà áo dài truyền thống có lúc rực rỡ, nhưng cũng có lúc trầm tư sang trọng trong nét cố cung. Đặc biệt 2 họa sĩ đến từ Huế là Trần Vĩnh Thịnh và Võ Văn Quý vẫn phát huy phong cách trừu tượng của mình với những bản hòa sắc đậm chất cố đô.

Tất cả những cá tính vùng miền đã được các họa sĩ góp lên một phòng tranh đầy ấn tượng không những về các phong cách vẽ, mà còn là những sẻ chia về chuyện đời, chuyện nghề, về tình người trong nhóm Kết Nối đã đi qua với nhau sau 5 lần triển lãm. Đặc biệt đây cũng là một triển lãm kỷ niệm 5 năm ngày ra đời nhóm Kết Nối./.

PV

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 18/7/2022