Thái Nguyên: Tạo “ốc đảo xanh” trong thành phố

Cập nhật: 25/07/2022
Giữa cái nắng gay gắt của những ngày tháng 7, mô hình nông trại của anh Nguyễn Tiến Anh giống như một ốc đảo xanh mát trong lòng TP. Thái Nguyên. Khuôn viên rộng rãi, có nhiều cây xanh, ao thả cá kết hợp chăn nuôi gia cầm, nơi đây trở thành địa điểm thú vị với nhiều người.

Với nước da đen và thân hình rắn rỏi, anh Nguyễn Tiến Anh đúng “chất” là một nông dân đích thực. Nhiều năm công tác tại Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ, anh có nhiều kinh nghiệm và đam mê với nghề nông.

Tháng 9-2021, anh quyết định nghỉ công tác để tự mình đầu tư mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm trong khuôn viên Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Trên diện tích hơn 4ha cây cối rậm rạp và có phần hoang hoá, anh bỏ nhiều công sức tiến hành cải tạo; lựa chọn trồng những cây ngắn ngày là cà chua, dưa lê, dưa hấu kết hợp với một số giống mới lạ ở địa phương như dâu tây và nho.

Điều đặc biệt là toàn bộ quy trình sản xuất được thực hiện theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học. "Nhiều người, nhất là ở khu vực đô thị mong tìm một không gian yên tĩnh và trong lành để thư giãn, trải nghiệm quy trình làm nông nghiệp sạch và thưởng thức sản phẩn tự mình thu hái. Mô hình của tôi hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu đó.” - Anh Nguyễn Tiến Anh chia sẻ.

Chủ nông trại đang đầu tư dựng thêm một số chòi lợp lá cọ để phục vụ khách nghỉ ngơi.

Nhằm tạo sự thoải mái nhất cho khách, mô hình trang trại xanh của anh Nguyễn Tiến Anh không thu vé vào cổng. Mọi người không chỉ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nông nghiệp mà còn có thể trực tiếp trải nghiệm làm vườn, thu hoạch hoa, trái và thưởng thức các sản phẩm do nông trại sản xuất. Thư giãn bằng cách câu cá ở hồ và tự mình chế biến hoặc có đầu bếp của nông trại hỗ trợ nấu những món ăn dân dã.

Ngoài ra, chủ nông trại còn bố trí thêm các chòi lợp lá cọ để khách nghỉ ngơi, ăn uống; có vườn hoa phục vụ chụp ảnh lưu niệm và cung cấp các loại giống cây trồng tại nhà nếu du khách có nhu cầu.

Vừa làm nông nghiệp, vừa phát triển du lịch trải nghiệm, anh Nguyễn Tiến Anh chia sẻ: Sản phẩm tốt, giá phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu thì khách hàng sẽ tự tìm tới, rồi lại giới thiệu cho những người khác biết. Sau gần 1 năm, tôi nhận thấy cách làm của mình đúng hướng, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hôm chúng tôi đến thăm, mô hình nông trại của anh Nguyễn Tiến Anh vừa bị ngập úng sau mấy ngày mưa lớn và xả tràn hồ Núi Cốc, một số loại rau, cây ăn quả ngắn ngày bị hỏng. Anh bảo: Việc bị ngập úng cho thấy quy hoạch nông trại còn có những điểm chưa hợp lý. Chính vì vậy, tôi quyết định tạm dừng đón khách, đầu tư kinh phí và nhân lực để cải tạo lại vườn bãi. Trước hết là việc múc đất mở rộng ao và kênh thoát nước, tôn cao những vị trí trồng rau, hoa và chăn nuôi; đồng thời dựng thêm một số chòi lá để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi. Việc xuống giống rau và cây ăn quả trên diện tích đã quy hoạch lại sẽ được tiến hành sau khoảng 1 tháng nữa, hứa hẹn một không gian trải nghiệm hấp dẫn hơn cho du khách.

Nhị Hà

Nguồn: Báo Thái Nguyên - baothainguyen.vn - Đăng ngày 24/07/2022