Vườn Quốc gia Vũ Quang nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021

Cập nhật: 02/08/2022
Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa vinh dự được Bộ TNMT trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021.

Vườn Quốc gia Vũ Quang

Đây là giải thưởng cao quý về môi trường, được Bộ TNMT tổ chức xét tặng 2 năm một lần, nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ, cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Giải thưởng còn là nơi ươm mầm cho những giải pháp chính sách, mô hình sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong suốt 20 năm thành lập, Vườn Quốc gia Vũ Quang được tỉnh Hà Tĩnh, các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn đánh giá là một điểm sáng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Công tác nghiên cứu khoa học luôn được đơn vị chú trọng, đã có nhiều đề tài nghiên cứu chất lượng được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín; hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả.

Đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học, Vườn Quốc gia Vũ Quang có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Trong đó, có những loài đặc trưng, quý hiếm như: sao la, mang lớn, thỏ vằn, cầy vằn, chà vá chân nâu, vượn đen, gà lôi lam đuôi trắng, rắn lục sừng, ếch cây sần Bắc Bộ...

Tại đây, cũng đã xác định được 1.829 loài thực vật bậc cao thuộc 813 chi với 217 họ; ghi nhận sự góp mặt của 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá xương, 316 loài bướm, 73 loài kiến và 28 loài nhện. Đây đều là các loài “đặc hữu” (edemic) cho vùng trung Trường Sơn nhưng được phát hiện, mô tả và công bố loài mới đầu tiên ở các sinh cảnh của rừng Vũ Quang.

Với tính đa dạng sinh học, tháng 10/2019, tại Hội nghị các Vườn di sản ASEAN (AHP) lần 6 diễn ra tại thành phố Pakse (CHDCND Lào), Vườn Quốc gia Vũ Quang chính thức được Hội đồng AHP, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tuyên bố và trao danh hiệu "Vườn di sản ASEAN”.

Trúc Ngân

Nguồn: Báo Môi trường và Đô thị - moitruongvadothi.vn - Đăng ngày 01/08/2022