Hà Giang: Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tri thức dân gian nghề thủ công truyền thống xã Lũng Cú

Cập nhật: 19/08/2022
Chiều 18.8, tại xã Lũng Cú, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ công bố Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tri thức dân gian nghề thủ công truyền thống “Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lô Lô đen” và xây dựng “Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” thôn Lô Lô Chải.

Dự lễ công bố có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có một số chuyên gia UNESCO; lãnh đạo Vụ Ngoại giao văn hóa UNESCO - Bộ Ngoại giao Việt Nam; lãnh đạo Trung tâm Karst và Di sản địa chất; lãnh đạo huyện Đồng Văn và đông đảo người dân trên địa bàn xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tri thức dân gian nghề thủ công truyền thống “Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lô Lô đen” và xây dựng “Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” thôn Lô Lô Chải cho lãnh đạo xã Lũng Cú và thôn Lô Lô Chải. (Ảnh: Văn Quân)

Thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú có 114 hộ, trong đó có 104 hộ là đồng bào dân tộc Lô Lô. Trong cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất, đồng bào Lô Lô đen ở xã Lũng Cú đã gìn giữ, sáng tạo và phát triển các giá trị văn hóa. Một trong những yếu tố tạo nên sự độc đáo và riêng biệt của văn hóa Lô Lô đen là trang phục truyền thống và nghệ thuật trang trí trên trang phục. Nghệ thuật trang trí này có từ lâu đời, là kết quả của sự lao động cần cù, sáng tạo. Ẩn chứa bên trong các phương diện kỹ thuật và nghệ thuật trang trí là nếp sống, là quan niệm thẩm mĩ, quan niệm về thế giới tự nhiên; là sự bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bởi vậy, nó đã trở thành di sản mang tính đại diện và có sức sống mãnh liệt, trường tồn cùng với sự phát triển của cộng đồng Lô Lô đen.

Đối với công tác xây dựng “Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, những năm qua, được sự quan tâm của T.Ư, tỉnh và huyện, thôn Lô Lô Chải đã được đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhà văn hóa thôn phục vụ sinh hoạt và tổ chức văn hóa văn nghệ, hệ thống xử lý rác thải bảo vệ môi trường, hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, tu sửa nhà ở truyền thống phù hợp với kiến trúc địa phương, đầu tư hệ thống loa intenet không dây phục vụ công tác tuyên truyền… Làng nghề thêu, dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Lô Lô tại thôn Lô Lô Chải duy trì hoạt động, cung cấp sản phẩm phục vụ khách du lịch. Hiện, trong thôn có 28 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay; có nhà hàng phục vụ ăn uống, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của du khách. Đặc biệt, hầu hết các ngôi nhà kinh doanh dịch vụ du lịch đều giữ nguyên kiến trúc nhà ở truyền thống. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Lô Lô và đưa văn nghệ dân gian và lễ hội trở thành một sản phẩm độc đáo phục vụ khách du lịch được quan tâm. Năm 2020, thôn Lô Lô Chải đã được công nhận thôn đạt chuẩn Nông thôn mới. Cũng là làng hoàn thành tiêu chí sản phẩm: Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Trao bằng công nhận tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý ghi nhận, đánh giá cao những thành tích mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Lũng Cú đã đạt được trong xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả trên; mong muốn đồng bào dân tộc Lô Lô duy trì thực hiện tốt, hiệu quả nghề thủ công truyền thống “Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lô Lô đen”. Từ đó giúp phát triển Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải bền vững, khai thác tốt hơn nữa lợi thế về bản sắc văn hóa các dân tộc của địa phương.

Tin: My Ly

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 19/08/2022