Cách ngành du lịch Malaysia xây dựng thương hiệu "thiên đường mua sắm"

Cập nhật: 26/08/2022
Du lịch mua sắm được coi là một trong những lý do chính để du khách sẵn sàng xách ba lô lên và đi. Xu hướng này ngày càng gia tăng sau thời gian giãn cách do Covid-19, nhất là tại Malaysia, nơi được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” ở Đông Nam Á.

Du lịch mua sắm đang “ngày càng trở thành một thành phần phù hợp của chuỗi giá trị du lịch”. Trong ảnh: Con phố Jonker Walk ở Melaka, Malaysia, nơi du khách quốc tế và người dân địa phương thích ghé thăm. (Nguồn: Filepic)

Mua sắm - động lực để đi du lịch

Theo dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Malaysia (DOSM) về xu hướng du lịch trong nước (năm 2021), du lịch mua sắm đang “ngày càng trở thành một thành phần phù hợp của chuỗi giá trị du lịch”. Điều này có nghĩa là mua sắm đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị của một điểm đến.

Giới phân tích nhận định, mua sắm là một thành phần quan trọng của trải nghiệm du lịch. Trong một số trường hợp, mua sắm thậm chí còn là động lực chính để đi du lịch.

Theo Khảo sát Du lịch nội địa của DOSM được thực hiện vào năm ngoái, ở Malaysia, mua sắm là một trong những hạng mục hàng đầu ảnh hưởng đến chi tiêu của du khách trong nước.

Mặc dù tổng chi tiêu cho du lịch nội địa Malaysia giảm 54,5% vào năm 2021 (chủ yếu do các lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn quốc), mua sắm vẫn là mục đích phổ biến nhất (36,4%) để đi du lịch của du khách. Các mục đích khác bao gồm thăm người thân và bạn bè (24,2%), đi nghỉ/thư giãn (15,5%), khám chữa bệnh/chăm sóc sức khỏe (10,3%) và lý do khác (6,6%).

Du lịch chắc chắn cũng mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ. Quy mô thị trường bán lẻ du lịch toàn cầu được định giá 51 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 96,11 tỷ USD vào năm 2029. Việc mang lại cho du khách những trải nghiệm mua sắm đích thực là cơ hội lớn cho cả ngành bán lẻ và du lịch để gia tăng giá trị cho một điểm đến.

Nhận thức được điều này, Tourism Malaysia và Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa trong hai năm qua đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​nhằm thúc đẩy không chỉ ngành du lịch mà còn cả nền kinh tế của đất nước nói chung.

Các chiến dịch kích cầu hấp dẫn

Mới đây, Malaysia đã khởi động lại Chiến dịch The Shop & Be Rewarded 2.0 sau 2 năm tạm dừng. Được phối hợp tổ chức bởi Tourism Malaysia và Hiệp hội Trung tâm mua sắm Malaysia (PPKM), chiến dịch bắt đầu từ 20/8 và diễn ra trong 16 ngày.

Trong khoảng thời gian này, Chiến dịch The Shop & Be Rewarded 2.0 được chia thành hai phiên: Phiên đầu tiên từ ngày 20/8-4/9 và phiên thứ hai từ ngày 22/10-6/11. Có tới 35 trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại ở Malaysia đăng ký tham gia chiến dịch.

Theo chương trình, với mỗi hóa đơn mua hàng tối thiểu 100 RM, khách hàng có thể đổi quà tặng trị giá 30 RM. Tất cả những gì bạn cần làm là quét mã QR tại các trung tâm mua sắm để đăng nhập ứng dụng của PPKM. Chỉ cần điền thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại và bằng chứng mua hàng, bạn sẽ nhận được mã evoucher.

Ưu đãi này áp dụng cho tất cả công dân Malaysia và được cung cấp trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Có tới 66.666 người mua sắm dự kiến ​​sẽ tham gia vào chiến dịch (cho cả hai phiên), với các phiếu mua hàng có tổng giá trị 2 triệu RM.

Ngoài ra, Tourism Malaysia cũng tổ chức triển lãm Miss SHOPhia Go Travel 2022 tại một số địa điểm được chọn như một phần của Chiến dịch The Shop & Be Rewarded. Trong đó, triển lãm đầu tiên đã khai mạc ngày 19/8 tại Trung tâm Mua sắm 1Utama ở Petaling Jaya, Selangor, được tổ chức đến ngày 21/8. Một cuộc triển lãm thứ hai cũng sẽ được tổ chức tại Trung tâm mua sắm Paradigm ở Johor Baru, từ ngày 21-23/10 tới.

Trung tâm mua sắm Lalaport BBCC ở Kuala Lumpua, Malaysia. (Nguồn: The Star)

Ngoài các nhà bán lẻ, có hàng chục doanh nghiệp liên quan đến du lịch sẽ tham gia quảng bá các sản phẩm và dịch vụ tại các triển lãm. Các buổi trình diễn hàng thủ công, ẩm thực, rút ​​thăm trúng thưởng và các buổi biểu diễn truyền thống cũng sẽ được tổ chức trong ba ngày diễn ra sự kiện.

Malaysia cũng không bỏ qua cơ hội phát triển lĩnh vực du lịch mua sắm khi tăng cường quan hệ đối tác lâu dài giữa Tourism Malaysia và tổ chức thẻ quốc tế Visa. Việc này giúp quốc gia Đông Nam Á thúc đẩy du lịch trong nước và quảng bá đất nước như một điểm đến du lịch ưa thích.

Theo đó, chương trình ưu đãi hạng Visa thương gia cho phép chủ thẻ Visa tiếp cận các khuyến mãi dành riêng cho họ về khách sạn, vé máy bay, ăn uống, mua sắm và chăm sóc sức khỏe. Chương trình áp dụng cho cả du khách trong nước và quốc tế và được đăng tải trên các trang web Du lịch Malaysia (malaysia.travel) và Visa (visa.com.my).

Bên cạnh đó, cơ quan chính phủ cũng đã hợp tác ba bên với WCT Malls Management (wct.com.my) và Visa, để thực hiện một loạt chiến dịch kích cầu với chủ đề chung #SHOPPINGEXTRAVAGANZA!

Các chương trình thú vị dành cho du khách được diễn ra tại các cơ sở bán lẻ của WCT Malls trên khắp đất nước Malaysia, như Trung tâm mua sắm Paradigm ở Petaling Jaya (Selangor), Trung tâm mua sắm Paradigm ở Johor Baru và Gateway @ klia2 ở Sepang, Selangor.

Chưa hết, đối với chiến dịch Voucher Bonanza Sale, người mua hàng sẽ tiết kiệm được 20% khi mua WCT evoucher bằng thẻ Visa. Tổng giá trị khuyến mãi lên tới 500.000 RM.

Giới chuyên gia trong ngành nhận định, du lịch mua sắm Malaysia là một sản phẩm du lịch thích hợp và sẽ tiếp tục phát triển mạnh, không chỉ ở thị trường nội địa mà còn ở thị trường quốc tế. Quốc gia này là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại lớn với các thương hiệu quốc tế, từ cao cấp tới tầm trung và bình dân, trong khi các thương hiệu sản xuất nội địa cũng ngày càng được ưa chuộng.

Hơn hết, trải nghiệm mua sắm ở Malaysia còn được bổ sung bởi những trải nghiệm khám phá du lịch địa phương hấp dẫn khác như du lịch ẩm thực và di sản, chương trình văn hóa, du ngoạn thiên nhiên, du lịch mạo hiểm. Tất cả đang góp phần xây dựng thương hiệu “thiên đường mua sắm” cho Malaysia.

Hải An (theo The Star)

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam - baoquocte.vn - Đăng ngày 26/08/2022