Các hợp tác xã, tổ hợp tác Bắc Kạn phát triển du lịch cộng đồng

Cập nhật: 13/09/2022
Hiện nay một số hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế và các sản phẩm nông sản sẵn có gắn với phát triển du lịch cộng đồng, bước đầu đã thu hút được khách đến tham quan, trải nghiệm góp phần tạo việc làm, gia tăng giá trị cho sản phẩm của địa phương.

Mô hình du lịch trải nghiệm ruộng bậc thang của thành viên HTX Đồng Lợi thu hút nhiều khách đến tham quan, trải nghiệm.

Nằm bên dòng sông Cầu thơ mộng, thôn nông thôn mới kiểu mẫu Phiêng An, xã Quang Thuận (Bạch Thông) có vẻ đẹp bình yên, xanh mát của vườn cây trái cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao. Thôn có khuôn viên vườn cây ăn quả như ổi, cam, quýt, bưởi, xen lẫn đồi chè bằng phẳng với diện tích hơn 14ha với khí hậu trong lành, mát mẻ. Sau nhiều năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới người dân trong thôn đã tích cực chỉnh trang vườn cây ăn quả, chuồng trại chăn nuôi, giữ gìn vệ sinh môi trường… và trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay sản phẩm chè của Tổ hợp tác nông nghiệp sạch Phiêng An đã được công nhận và xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Nắm bắt lợi thế này, Tổ hợp tác nông nghiệp sạch Phiêng An đã cùng với thôn phát triển sản phẩm OCOP gắn với mô hình du lịch nông nghiệp. Theo đó, tổ hợp tác đã xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp với quy trình sạch, an toàn gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm khu vườn cây ăn quả, đồi chè của các hộ dân trong thôn và mua sắm nông sản đặc sản của địa phương, tạo thêm điểm nhấn cho du khách khi đến tham quan trải nghiệm.

Từ chỗ chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới và du lịch cộng đồng, thời gian gần đây Phiêng An đã thu hút một lượng lớn du khách gần xa đến tham quan, học tập, trải nghiệm. Hiện tại, đã có một số công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành đã bắt đầu quan tâm và đưa khách du lịch đến thôn để tham quan, trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm nông nghiệp sạch của người dân trong thôn.

Chị Hà Thị Hậu, Tổ trưởng tổ hợp tác (THT) nông nghiệp sạch Phiêng An cho biết: Bên cạnh phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tổ hợp tác còn vận động các thành viên áp dụng nghiêm quy trình sản xuất an toàn, phát triển vườn chè xanh - sạch - đẹp, đúng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, tạo điểm nhấn hút du khách đến tham quan trải nghiệm. THT rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sở ngành chức năng hỗ trợ xây dựng khu nhà trưng bày các sản phẩm OCOP, xây dựng khu vực nhà xưởng sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường.

Thôn Phiêng An hiện phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương.

Nà Chom là thôn nằm gần trung tâm xã Quảng Khê (Ba Bể), nơi đây có hệ thống ruộng bậc thang rất đẹp, nhất là vào mùa lúa chín. Không những thế, ở khu vực này còn có nguồn nước trong mát chảy quanh năm, đứng ở trên cao có thể quan sát được rất nhiều cảnh đẹp và cả trung tâm xã. Nhận thấy tiềm năng này, hợp tác xã (HTX) Đồng Lợi đã vận động các hộ thành viên đầu tư xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm ruộng bậc thang với quy mô hơn 1ha. Trong đó có 3 thành viên góp cổ phần, còn lại 5 thành viên là công nhân trồng hoa, biểu diễn văn nghệ và làm bếp phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Giai đoạn 1 các hộ thành viên sẽ đầu tư xây dựng hệ thống sân, đường, trồng hoa, làm hồ câu giải trí, điểm ăn uống, chụp ảnh và cửa hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Anh Đồng Văn Lợi, Giám đốc HTX Đồng Lợi cho biết: Từ khi xây dựng mô hình, khu du lịch trải nghiệm ruộng bậc thang đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Mô hình giúp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, đồng thời còn giúp quảng bá, giới thiệu cảnh đẹp, tiềm năng về du lịch của địa phương đến với du khách gần xa.

Du lịch cộng đồng đang trở thành một xu thế phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương. Đây là loại hình du lịch khai thác nguồn tài nguyên sẵn có với sự tham gia của cộng đồng dân cư, những người trực tiếp hưởng lợi từ hoạt động du lịch. Vì vậy hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX, THT đã và đang phát triển các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững, rất cần có sự định hướng, đầu tư của chính quyền địa phương, ngành chuyên môn để người dân và các HTX, THT phát huy được vai trò chủ thể./.

Hà Thanh

Nguồn: Báo Bắc Kạn - baobackan.com.vn - Đăng ngày 12/09/2022