Lào Cai: Khám phá vẻ đẹp Thẳm Dương

Cập nhật: 14/09/2022
Xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn nổi tiếng với gạo nếp đặc sản Khẩu Tan Đón, sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều địa điểm tự nhiên tuyệt đẹp như: Hang Thẩm Hiêm, thác Nậm Miện cùng những triền ruộng bậc thang ngút tầm mắt. Đây là tiềm năng riêng có để địa phương tập trung phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm.

Nằm cách Quốc lộ 279 gần 200 m, hang Thẩm Hiêm rộng hàng chục mét vuông, với nhiều ngách sâu tới 30 m. Dù được người dân địa phương phát hiện từ lâu, nhưng hang vẫn mang vẻ đẹp nguyên sơ, huyền bí. Trong kháng chiến chống Pháp, hang còn là nơi người dân sơ tán những khi giặc càn quét.

Ông Vi Văn Sáu, ở thôn Bản Thẳm, xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn cho rằng: "Chúng ta có thể mở làm khu du lịch cho các cháu học sinh hoặc người dân các nơi đến trải nghiệm, tham quan để biết tới hang Thẩm Hiêm nhiều hơn".

Hang Thẩm Hiêm mang vẻ đẹp nguyên sơ, huyền bí.

Ngược lên thôn vùng cao Nậm Miện, du khách sẽ bị thu hút bởi dòng thác Nậm Miện mát lạnh, những thửa ruộng bậc thang rực vàng mùa lúa chín, như dải lụa vàng bao quanh sườn đồi. Suối Nậm Miện hiện vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên và thơ mộng. Từ độ cao khoảng 20 m, dòng suối đổ xuống tạo thành nhiều tầng thác kỳ vĩ.

Anh Bàn Thừa Tiến, ở thôn Nậm Miện, xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn cho biết thêm: "Cứ đến mùa lúa chín, nhiều vị khách phương xa lại đến với thôn Nậm Miện để chiêm ngưỡng, chụp ảnh check-in tại những thửa ruộng bậc thang".

Thác Nậm Miện có độ cao khoảng 20 m với nhiều tầng thác kỳ vĩ sẽ là điểm check-in lý tưởng cho du khách.

Vẻ đẹp ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn là điểm thu hút khách du lịch ở vùng cao.

Cùng với cảnh đẹp tự nhiên, Thẳm Dương còn cuốn hút du khách bởi bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào người Tày, Dao, Giáy, Thái đang sinh sống trên địa bàn; nhất là các món ăn truyền thống được làm từ nếp Khẩu Tan Đón nổi tiếng. Xã Thẳm Dương đã xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái, từng bước biến những tiềm năng, lợi thế thành các sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Hoàng Giang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn cho biết: "Thẳm Dương là một xã vùng 3 nên còn gặp rất nhiều khó khăn để phát triển du lịch, rất mong nhiều nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của Thẳm Dương để đầu tư phát triển du lịch tại đây".

Với những ai đam mê du lịch khám phá, chắc chắn xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn sẽ là địa chỉ lý tưởng để trải nghiệm.

Nguyễn Cúc - La San

Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai - laocaitv.vn - Đăng ngày 13/9/2022