Chiếc túi giấy từ Hội An

Cập nhật: 21/09/2022
Cách đây mấy hôm, tôi được một người bạn tặng một món quà nhỏ. Quà là chiếc lược gỗ xinh xắn được bạn chọn mua từ phố cổ Hội An sau chuyến du lịch đến đây. Món quà làm người nhận thật hài lòng bởi chiếc lược gỗ được chế tác thật khéo, toát lên vẻ bình dị và duyên dáng, lại cầm vừa tay. Dùng chiếc lược xinh xinh chải tóc, cảm nhận được sự thân thiện của gỗ và hình như cả cái tâm của bàn tay làm nên món quà lưu niệm nhỏ nhắn ấy.

Chiếc túi đựng hàng lưu niệm từ giấy báo ở Hội An với thông điệp “không nhựa”

Nhưng điều làm tôi chú ý hơn là chiếc túi đựng quà, cũng thật thân thiện, giản dị và khéo. Chiếc túi được làm từ giấy báo cũ, với quai cầm bằng sợi đay. Thân túi được đính tấm cạc nhỏ với dòng chữ “No Plastic” (không nhựa) kèm tên chủ nhân làm nên chiếc túi. Bên góc trái của tấm cạc còn có chữ Hội An.

Ngắm nghía chiếc túi một hồi lâu, tôi càng thấy tâm đắc, về cách làm du lịch của Hội An. Chỉ là chiếc túi bằng giấy báo cũ nhưng thật nhiều thông điệp, về ý thức bảo vệ môi trường, về văn hóa dịch vụ được chăm chút từ việc nhỏ một cách tinh tế, giản dị.

Chiếc túi thân thiện môi trường từ Hội An làm người viết nghĩ đến chương trình hạn chế rác thải nhựa mà thành phố Huế đang nỗ lực phối hợp cùng một dự án nước ngoài triển khai. Theo đó, hàng trăm thùng chứa rác phân loại tại nguồn đã được đặt tại 23 phường trên địa bàn thành phố. Cùng với tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, sẽ tiến hành giám sát, xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi.

Trang bị hạ tầng phục vụ phân loại rác tại nguồn, xử phạt hành vi vô ý thức xả rác không đúng nơi quy định, hay đầu tư để tái chế rác… chắc chắn là những biện pháp quan trọng để rác thải nhựa được thu gom đúng tuyến, giảm thiểu phát tán ra môi trường. Nhưng quan trọng hơn, cần có giải pháp mạnh mẽ, hữu hiệu với thông điệp “nói không với túi ni lông”.

Từ chiếc túi ở Hội An, với thành phố du lịch như Huế, thiết nghĩ, cần triển khai sớm và quyết liệt hơn tinh thần “No Plastic”, trước hết là ở các điểm dịch vụ du lịch. Yêu cầu chủ dịch vụ cam kết dùng túi đựng thân thiện môi trường; khuyến khích, hỗ trợ người làm dịch vụ sử dụng túi đựng thân thiện và xử phạt nếu vi phạm.

Không chỉ hạn chế được việc sử dụng túi ni lông, giảm tải ô nhiễm môi trường, giảm tải cho hệ thống thu gom, xử lý rác thải nhựa, biện pháp hạn chế sử dụng túi nhựa, khuyến khích dùng túi thân thiện còn kích thích một lĩnh vực dịch vụ khác. Đó là làm, sản xuất, bán túi đựng thân thiện môi trường. Chưa kể, chính thái độ làm dịch vụ có trách nhiệm ấy sẽ gián tiếp cộng thêm điểm của du khách về mức độ hài lòng cho điểm đến. Thật là lợi đơn, lợi kép.

Bài, ảnh: Nhật Nguyên

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Ngày đăng 20/9/2022