Cần liên kết, phối hợp để thúc đẩy phát triển du lịch

Cập nhật: 21/09/2022
Được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, việc cần làm là đưa ra những chính sách, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt mang tính đột phá. Qua đó khẳng định vai trò, vị thế của ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Cũng như các quốc gia khác, tại Việt Nam, các chỉ số như lượng khách, công suất sử dụng phòng khách sạn của ngành Du lịch sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, hàng không, vận chuyển và người lao động trong toàn ngành. Đóng góp của du lịch với phát triển kinh tế- xã hội tại các quốc gia trên thế giới cũng đều bị ảnh hưởng đáng kể.

"Xóm" cà phê đường tàu - điểm thu hút khách du lịch quốc tế nổi tiếng tại Hà Nội vừa bị nhà chức trách yêu cầu dừng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn hành lang đường sắt.

Để sớm phục hồi, phát triển trở lại ngành Du lịch, Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách quan trọng khác hỗ trợ phục hồi ngành Du lịch như: cho doanh nghiệp du lịch vay với lãi suất thấp, giảm thuế VAT với dịch vụ du lịch, giảm tiền kí quỹ của doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trợ cấp tiền cho lao động ngành Du lịch, giảm thuế và phí để giảm giá xăng, dầu trong nước, hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo lại lao động sau đại dịch…

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong bối cảnh và xu hướng chung phục hồi du lịch khu vực và trên thế giới, với mục tiêu tiếp tục khôi phục đà tăng trưởng như trước đại dịch, ngành Du lịch Việt Nam rất cần có những chính sách, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đột phá. Qua đó khẳng định vai trò, vị thế của ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong thời gian sắp tới.

Giới chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một đất nước có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, phải chú ý nhiều hơn nữa đến việc phát triển du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Phát triển du lịch nhưng không phải hi sinh tài nguyên tự nhiên. Thời gian qua Việt Nam đã khôi phục mạnh mẽ thị trường du lịch nội địa. Tuy nhiên, muốn khôi phục thị trường quốc tế, thu hút khách quay trở lại, Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ngành, tạo điều kiện tốt nhất để khách tới Việt Nam và để ngành Du lịch phục hồi, phát triển.

Phụng Khanh

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 17/09/2022