Vẻ đẹp ruộng bậc thang Tân Tiến (Lào Cai)

Cập nhật: 27/09/2022
Dừng chân ở vùng đất Tân Tiến trong hành trình khám phá vẻ đẹp Bảo Yên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang như sóng lượn nơi triền núi.

Tân Tiến là vùng đất cao và xa của huyện Bảo Yên, cách trung tâm huyện Bảo Yên 35 km. Nơi đây là địa bàn sinh sống từ lâu đời của đồng bào Tày, Dao, Mông... Địa hình Tân Tiến hùng vĩ, hiểm trở với núi cao, suối sâu nhưng rất thơ mộng và sở hữu những vẻ đẹp tự nhiên vô cùng hấp dẫn. Đó là vẻ đẹp của thác Xa, của những bản làng hữu tình dưới chân núi, là những rừng thảo quả bạt ngàn trên núi cao. Một vẻ đẹp không thể không nhắc đến đó là những thửa ruộng bậc thang như những bức họa nơi núi rừng.

Với đặc điểm địa hình có nhiều núi cao nên từ lâu, đồng bào các dân tộc nơi đây đã biết chinh phục tự nhiên, kỳ công, sáng tạo những thửa ruộng bậc thang chạy dài trên những triền núi. Đó là thành quả lao động của người dân nơi đây. Rong ruổi trên cung đường Nghĩa Đô - Tân Tiến, cảnh sắc thiên nhiên hai bên đường tuyệt đẹp với những triền núi cao sừng sững, những cánh rừng đại ngàn, phía dưới là con suối đang tuôn dòng chảy. Phía bên sườn núi, sườn đồi là triền ruộng bậc thang như những đường viền chạy dài về phía rừng xanh. Xa xa thấp thoáng bản làng của người Mông, người Dao, người Tày yên bình. Tân Tiến hiện ra như một bức tranh sơn thủy hội tụ bao vẻ đẹp khiến ai lần đầu đặt chân đến vùng đất này cũng cảm thấy nao lòng.

Ruộng bậc thang nơi núi rừng Tân Tiến.

Đi một vòng dọc ngang Tân Tiến, du khách sẽ thấy ruộng bậc thang có ở các bản làng như Nậm Hu, Nậm Dìn, Cán Chải, Nà Phung, Nậm Bắt... Đồng bào nơi đây đã canh tác lúa nước dựa trên địa hình núi dốc và nơi có nguồn nước dẫn về ruộng. Bởi vậy, những triền ruộng bậc thang như những đường nét tuyệt đẹp tô điểm cho núi rừng, bản làng Tân Tiến, mang đến cho vùng đất này vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng và một sắc màu riêng.

Ruộng bậc thang Tân Tiến mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng. Vẻ đẹp ấy hòa vào màu xanh của núi rừng, hòa vào thanh âm của suối gợi lên sự hoang sơ và kỳ vĩ. Vào mùa nước đổ, ruộng bậc thang Tân Tiến lấp loáng, nghiêng nghiêng bên sườn núi. Một màu nâu sẫm của đất, của bùn hòa vào nước suối đang đổ về khiến những thửa ruộng bậc thang hiện lên rõ nét như nấc thang lên đến đỉnh trời. Vào mùa cấy, đồng bào nơi đây tấp nập, đông vui cấy những cây mạ xanh non, mềm mại xuống ruộng, vô tình tạo nên nhiều vòng cung tô điểm cho núi rừng. Nhìn từ trên cao xuống theo những đường cong uốn lượn, du khách có cảm giác đó là những dải lụa xanh tơ mềm mại đang tung bay bên triền núi. Phía xa xa là thác nước đổ xuống, đưa nước về những thửa ruộng và bản làng.

Chiều chiều, ánh nắng mặt trời rọi chiếu xuống khiến cho không gian trở nên bàng bạc đến huyền ảo, thơ mộng.

Mùa thu về, núi rừng Tân Tiến lừng lựng hương thảo quả. Những triền ruộng bậc thang ngả màu vàng rượi bên sườn núi. Bản làng như được choàng lên chiếc áo vàng mềm mại. Đứng từ trên cao chiêm ngưỡng, ruộng bậc thang Tân Tiến như những sóng vàng đang chuyển động, chạy dài uốn lượn đến tận đỉnh trời. Một khung cảnh tuyệt đẹp, kỳ vĩ và thơ mộng mở ra trước mắt du khách. Chiều về, mặt trời chênh chếch trên đỉnh núi, chiếu nắng vàng xuống những thửa ruộng bậc thang khiến cho màu vàng càng thêm rực rỡ. Những đám mây vương vất quanh những đỉnh núi khiến cho không gian nơi đây trở nên huyền ảo.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang Tân Tiến, du khách sẽ có những trải nghiệm thi vị về cảnh sắc và con người nơi đây. Cảnh quan này sẽ góp phần giúp Tân Tiến phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tạo nên hành trình khám phá Nghĩa Đô - Tân Tiến (Bảo Yên) - Bản Liền (Bắc Hà) hấp dẫn./.

Nguyễn Thế Lượng

Nguồn: Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Đăng ngày 26/9/2022