Xây dựng thương hiệu du lịch Kon Tum

Cập nhật: 27/09/2022
“Trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum cần định vị “thương hiệu” du lịch của riêng mình, khác với sản phẩm du lịch của các tỉnh khác trong khu vực thì mới thu hút du khách đến nhiều hơn với tỉnh”- là nhận định của Tiến sĩ Trần Văn Túy - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Trưởng đoàn công tác của Viện Kinh tế Văn hóa (Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam) trong chuyến khảo sát về các sản phẩm du lịch ở Kon Tum.

Tiến sĩ Tuý cho rằng, Kon Tum không chỉ có vị trí quan trọng về địa lý, mà còn có nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa có giá trị lớn. Điều kiện tự nhiên đã tạo cho tỉnh nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, hấp dẫn với các loại hình có thể khai thác như du lịch tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Trong đó, phải kể đến rừng thông Măng Đen (huyện Kon Plông), Vườn quốc gia Chư Mom Ray (huyện Sa Thầy), Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh (huyện Đăk Glei), Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum (huyện Tu Mơ Rông).

Bên cạnh tài nguyên du lịch tự nhiên, Kon Tum còn có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn vô cùng phong phú, đa dạng. Với lịch sử gần 110 năm hình thành và phát triển, các dân tộc tỉnh Kon Tum đã gìn giữ, bảo tồn, phát huy và tạo nên nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh.

Du khách trải nghiệm trên lòng hồ thủy điện Plei Krông. Ảnh: Q.Đ

Mặt khác, Kon Tum có hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa riêng của từng dân tộc thiểu số (DTTS), thể hiện ở các loại hình như văn hóa luật tục, văn hóa cư trú, nhà rông, văn hóa lễ hội, văn hóa cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc. Các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống; văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục, điêu khắc, dệt thổ cẩm, đan lát là điểm nhấn trong phát triển du lịch ở Kon Tum. Nhờ những sự riêng biệt đó mà du khách muốn đến tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá.

Đặc biệt tháng 4/2022, tỉnh tổ chức thành công Diễn đàn "Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng" với các hoạt động bên lề như Lễ hội Khinh khí cầu, trình diễn dù lượn "Bay trên đại ngàn - Sa Thầy 2022" hay Caravan Famtrip "Về miền Quốc bảo" Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5. Những sản phẩm du lịch này đã tạo ra điểm nhấn riêng biệt cho du lịch Kon Tum so với các tỉnh khác trong khu vực Tây Nguyên.

“Các sản phẩm du lịch đặc thù mà tỉnh Kon Tum cần phát triển là trải nghiệm văn hóa Sâm Ngọc Linh, nghỉ dưỡng sinh thái Măng Đen, trải nghiệm văn hóa cộng đồng các dân tộc Kon K'Tu, Kon Pring gắn với các trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản vật địa phương. Cùng với đó, kết hợp tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa lý; du lịch leo núi mạo hiểm; du lịch khám phá sinh thái vườn Quốc gia Chư Mom Ray”- ông Hà Ngọc Chiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội khóa XIV cho hay.

Theo GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, sản phẩm du lịch phải đáp ứng nhu cầu của du khách, đa dạng, phong phú, sáng tạo. Qua đó, tạo ra sự trải nghiệm đa dạng, tạo sự độc đáo, khác lạ cho du khách. Ví dụ như Măng Đen - một điểm du lịch thu hút khách lớn nhất của tỉnh, các sản phẩm du lịch tại đây vẫn chưa tương xứng, còn hạn chế, chỉ đáp ứng được nhu cầu lưu trú mà chưa đáp ứng được các nhu cầu khác của du khách.

Thác Đăk Chè, thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei. Ảnh: Nguyễn Ban

“Hiện nay, tỉnh Kon Tum đang phát triển thương hiệu Sâm Ngọc Linh. Vấn đề phát triển thương mại đã triển khai tốt, nhưng phải làm thế nào để kết nối sản phẩm này với du lịch ở huyện Tu Mơ Rông. Vì vậy, cần phải kết hợp hoạt động du lịch với sản phẩm này giống như việc bảo vệ thương hiệu, bảo vệ Sâm Ngọc Linh của cộng đồng các dân tộc tại chỗ. Đây chính là cơ sở để xây dựng, phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt, việc phát triển du lịch gắn liền với lợi ích của cộng đồng các DTTS được xem là yếu tố quan trọng, tạo ra sự thành công cho ngành du lịch tỉnh Kon Tum” - GS Đặng Vũ Minh gợi mở.

Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu này. Vì vậy, năm 2021, UBND tỉnh ban hành danh mục các dự án thu hút đầu tư của tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó có 47 dự án thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Đặc biệt, ngày 27/9/2021, UBND tỉnh có Quyết định số 887/QĐ-UBND về khẩu hiệu (slogan) của Du lịch Kon Tum là “Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên” (Kon Tum Tourism: “Cultural experience - Explore nature”). Đây là tiền đề xây dựng “thương hiệu” du lịch Kon Tum trong thời gian tới.

Cao Cường

Nguồn: Báo Kon Tum - baokontum.com.vn - Đăng ngày 27/09/2022