Quảng bá du lịch qua sản phẩm âm nhạc: Cái bắt tay đầy ý nghĩa

Cập nhật: 27/09/2022
Cái bắt tay đầy cảm hứng giữa âm nhạc và du lịch được nhận định sẽ góp phần đưa vẻ đẹp bất tận của Việt Nam bay xa.

Ngày 27/9 hàng năm được chọn làm ngày Du lịch thế giới. Chủ đề của năm nay là Du lịch với công nghệ số và sáng tạo - những yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch phục hồi sau đại dịch. Những năm gần đây, âm nhạc Việt Nam nổi lên một trào lưu, đó là một cái bắt tay đầy cảm hứng giữa âm nhạc và du lịch. Nhiều ca khúc trở thành sứ giả truyền đi thông điệp tới người xem, hãy xách ba lô lên và đi. Không chỉ có âm nhạc, hình ảnh đất nước cũng được người trẻ đưa vào sách ảnh, sản phẩm thời trang tạo nên những sản phẩm độc đáo, vừa lay động lòng người vừa giàu truyền thống văn hóa.

Để mỗi MV ca nhạc là một sứ giả văn hóa du lịch, trào lưu quảng bá hình ảnh quê hương đất nước được nhiều nghệ sĩ thực hiện, có thể kể đến như Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn, Đi theo bóng mặt trời của Đen Vâu, Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP và nhiều ca khúc khác.

Không chỉ âm nhạc người trẻ có nhiều cách khác nhau để quảng bá quê hương đất nước. Cuốn sách ảnh Mu Thu Gio kể về lễ cúng thần trong khu rừng thiêng của người Hà Nhì đen được Đức Vinh đem tới độc giả không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn tạo nên sự gắn kết bền chặt của cộng đồng. Với tình yêu Hà Nội và cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Bình Minh, Thanh Tùng đã kết hợp để đưa một phần của Hà Nội lên trên chính sản phẩm thời trang của mình.

Những cảnh sắc thiên nhiên, đời sống văn hóa vùng miền quen thuộc nhưng lên phim hay âm nhạc lại như được thổi hồn một cách sống động hơn. Sáng tạo nghệ thuật lấy cảm hứng từ những vùng đất, khơi dậy đam mê khám phá vẻ đẹp đất nước. Giới trẻ yêu tổ quốc và lan tỏa niềm tự hào tổ quốc theo cách riêng, sử dụng ngôn ngữ thể hiện phóng khoáng, gần gũi, cách kể chuyện hấp dẫn với sự hỗ trợ của công nghệ mới chính là những lợi thế của họ khi quảng bá hình ảnh đất nước.

"Những bạn trẻ hiện sống trong thế giới phẳng, các bạn có rất nhiều cơ hội để tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau. Nếu biết năm bắt, những người trẻ cũng có thể sử dụng mạng xã hội như công cụ để quảng bá văn hóa Việt Nam, bản sắc Việt Nam đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Rõ ràng, bên trong các bạn phải có sự tự hào về quê hương, đất nước thì các bạn mới làm như vậy. Với tôi, đó là hoạt động ý nghĩa", Youtuber Hoàng Minh Tuấn (Chan La Cà) chia sẻ.

Những video ca nhạc quảng bá hình ảnh đất nước thực sự giá trị khi chúng ta đang phục hồi du lịch sau 2 năm đóng băng vì dịch bệnh. Nhưng ngay cả trước COVID-19, nhiều nước đã chứng minh tính hiệu quả của hình thức này, như Hàn Quốc với dòng chảy K-pop mạnh mẽ. Mới đây, Việt Nam đã thu hút sự tham gia của của các nghệ sỹ K-pop để quảng bá du lịch. 19 địa danh nổi tiếng của Việt Nam đã tỏa đi khắp thế giới khi xuất hiện trong video ca nhạc "Waiting for you- 5000 years" của Joseph Kwon - nam ca sỹ nổi danh xứ Hàn bên cạnh nhiều dự án âm nhạc khác được thực hiện tại Việt Nam.

Bên cạnh những video ca nhạc được đầu tư công phu, nhiều bạn trẻ, những con người bình dị khắp mọi miền đất nước cũng thu hút triệu lượt view nhờ những video mộc mạc, nhưng tạo hiệu ứng không thua kém. Đi tìm mạch nguồn sáng tạo từ chính nơi mình sống để thấy nơi ta sống là nơi hạnh phúc, cũng chính là cách quảng bá sâu rộng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Câu chuyện của những người trẻ cho thấy khi cảm nhận về nơi ta sống bằng con mắt hồn nhiên, chân thực, bạn có thể lan tỏa cảm xúc tới cộng đồng qua những video mộc mạc, hàng ngày, hàng giờ. Và nếu hàng trăm, hàng ngàn người trẻ cùng thực hiện điều đó, chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng văn hóa Việt Nam trên thế giới số, tạo sức hút mạnh mẽ với bạn bè quốc tế.

Tới cuối năm 2022, khách nội địa dự kiến vượt 85 triệu lượt khách như thời điểm trước COVID-19. Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đã tăng gần 7 lần so với tháng 3. 4 năm liên tiếp, Việt Nam là điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á của giải thưởng du lịch thế giới. Những con số có phần đóng góp từ sức sáng tạo người trẻ. Rõ ràng, các video clip ấn tượng trên môi trường số đã đưa vẻ đẹp bất tận của Việt Nam bay xa.

Ban Thời sự

Nguồn: Đài Truyền hình Việt Nam - VTV1.VN - Đăng ngày 26/09/2022