Lào Cai: Tả Van phát huy lợi thế tự nhiên, bản sắc văn hoá để phát triển du lịch

Cập nhật: 30/09/2022
Nằm bên dòng suối Mường Hoa thơ mộng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp. Đặc biệt, những bản người Mông, người Dao, người Giáy nơi đây còn gìn giữ được nhiều bản sắc văn hoá truyền thống. Phát huy lợi thế này, Tả Van đã và đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

Là gia đình người Giáy còn gìn giữ được nhiều nét truyền thống trong nếp ăn ở, sinh hoạt, phong tục và ẩm thực. Chị Lương Thị Chanh đã xây dựng nhà truyền thống, cải tạo phòng nghỉ và thiết kế các tour trải nghiệm đón khách. Hiện homestay của gia đình là điểm đến quen thuộc của nhiều khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Anh Jarmaine, du khách đến từ Canada chia sẻ: “Tôi rất thích không gian sống của gia đình Chanh. Mọi người ăn uống quây quần bên nhau, rất đầm ấm. Tôi còn được đi trải nghiệm dệt vải, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, rất thú vị.”

Tả Van đã và đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách, việc khôi phục, gìn giữ các nghề truyền thống như: Se lanh dệt vải, nhuộm chàm, vẽ sáp ong,…được chú trọng lưu truyền. Cùng với đó, các đội văn nghệ người Mông, Dao, Giáy cũng được thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả tại các thôn bản.  Chính quyền địa phương cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ bà con giữ gìn và phát huy lợi thế này.

Ông Lê Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Tả Van, thị xã Sa Pa nói: “Hiện nay, trên địa bàn xã đã có hơn 100 cơ sở kinh doanh về homestay, chính quyền cũng vào cuộc cùng bà con chỉnh trang đường làng ngõ xóm để xanh sạch đẹp, công tác an ninh cũng được đảm bảo để du khách đến trải nghiệm được an toàn nhất.”

Tại Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2022, Tả Van được lựa chọn tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm văn hóa trên danh thắng ruộng bậc thang, tìm hiểu bản sắc văn hoá truyền thống của người Giáy. Du khách đến tham quan, trải nghiệm đông, bà con nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn văn hoá truyền thống, hướng đến mục tiêu “biến di sản thành tài sản”.

Khách du lịch nước ngoài tham gia trải nghiệm cùng người dân địa phương.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: “Có di tích danh thắng cấp quốc gia ruộng bậc thang, gắn liền với đó là khu di tích bãi đá cổ. Địa phương đa sắc tộc tạo nên bản sắc riêng. Hiện thị xã có chính sách hỗ trợ điểm du lịch cộng đồng, thực hiện quy hoạch các điểm du lịch cộng đồng, đảm bảo khai thác có hiệu quả cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hoá.”

Khai thác, phát huy lợi thế về tự nhiên, giá trị văn hoá truyền thống để phát triển du lịch đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực cho người dân vùng cao Sa Pa. Bản làng đẹp hơn, vui hơn và đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Vân Anh – Tuấn Nam

Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai - laocaitv.vn - Đăng ngày 29/9/2022