Xây dựng Hội An (Quảng Nam) trở thành nơi du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo

Cập nhật: 05/10/2022
Chiều 4/10, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định phê duyệt khoản viện trợ Dự án xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại.

UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND thành phố Hội An làm chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng do Tổ chức Four Paws International (tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu) viện trợ không hoàn lại.

Hội An cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam có thỏa thuận chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Dự án thực hiện từ tháng 9 năm nay đến tháng 12 năm 2023 với mục đích xây dựng Hội An trở thành thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo. Dự án còn hướng đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiêm phòng dại và các nguy cơ cho sức khỏe từ nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Khi triển khai dự án, thành phố Hội An sẽ lắp đặt bảng thông tin cố định nơi công cộng, xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền cho hoạt động phúc lợi về động vật, tiêm phòng và chăm sóc chó, mèo tại các cơ sở thú y; tuyên truyền, khuyến khích người dân tiêm phòng bệnh dại, cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại và khuyến khích người dân không ăn thịt chó, mèo. Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ tài chính và kỹ thuật tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo; giám sát và thực thi các quy định liên quan đến tiêu thụ thịt chó, mèo tại nhà hàng, lò mổ trong khu vực phố cổ Hội An; hỗ trợ chuyển đổi hình thức kinh doanh đối với một số cơ sở kinh doanh thịt chó, mèo.

Trước đó, tháng 12 năm ngoái, UBND thành phố Hội An đã ký kết trực tuyến với tổ chức Four Paws về cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo. Hội An cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam có thỏa thuận nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương mong muốn thúc đẩy quyền lợi động vật thông qua việc xóa sổ bệnh dại, loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo và đưa thành phố Hội An trở thành điểm đến du lịch xanh, phù hợp với định hướng xây dựng, phát triển thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch.

“Để thực hiện dự án vận động tiến đến giảm thiểu tối đa việc ăn thịt chó, mèo, thành phố đã xúc tiến thủ tục để xin ý kiến UBND tỉnh Quảng Nam. Chúng tôi sẽ có kế hoạch giữa hai bên để thực hiện trong 2 năm. Xây dựng hình thành thói quen yêu thương, bảo vệ, tôn trọng động vật”, ông Nguyễn Thế Hùng cho hay./.

Long Phi/VOV-miền Trung

Nguồn: Báo Điện tử VOV - VOV.VN - Đăng ngày 04/10/2022