Triển lãm 80 bức ảnh ''Sắc màu văn hóa Thủ đô''

Cập nhật: 07/10/2022
Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), ngày 7-10, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 17 - năm 2022 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Thủ đô” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Dự triển lãm có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh "Sắc màu văn hóa Thủ đô" tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng ban tổ chức triển lãm Nguyễn Minh Đức cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên triển lãm “Hà Nội trong tôi" lần thứ 16 - năm 2021 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Năm nay, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, triển lãm “Hà Nội trong tôi” lần thứ 17 tiếp tục trở lại với không gian quen thuộc, cổ kính của sân Bái đường (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

Trải qua 17 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cùng các đại biểu tham quan triển lãm.

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa Thủ đô”, triển lãm năm nay giới thiệu đến công chúng 80 bức ảnh, được chia làm 3 chủ đề: “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”; “Hoạt động văn hóa nghệ thuật, hồi sinh”; “Hà Nội - trung tâm du lịch lớn của cả nước”.

Trong phần 1 - “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”, người xem có thể thấy được những góc nhìn về một thành phố ngày một năng động, sáng tạo trên nền lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng qua các tác phẩm như: “Hà Nội hôm nay” - tác giả Phạm Hùng; “Một công trình mới” - tác giả Vũ Văn Cảnh; “Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng” - tác giả Chiến Công; “Không gian sáng tạo tại phố Phúc Tân, Hà Nội” - tác giả Ngọc Thành; “Sắc màu chuồn chuồn tre” - tác giả Nguyễn Văn Năm… 

Nhiều người dân và du khách xem triển lãm.

Phần 2 với chủ đề “Hoạt động văn hóa, nghệ thuật hồi sinh” là hình ảnh về hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dần sôi động trở lại sau thời gian khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, nổi bật là những hình ảnh về lễ hội đầu năm 2022, như: “Múa rồng Hà Nội” - tác giả Nguyễn Gia Khánh; “Lễ hội gò Đống Đa” - tác giả Từ Văn Chí; “Trống hội” - tác giả Lại Tấn; “Đặc sắc điệu chèo quê hương” - tác giả Nguyễn Mạnh Hùng…

Đặc biệt, người xem có thể thấy được những hình ảnh ấn tượng, xúc động của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 đạt thành tích xuất sắc, ghi dấu ấn lịch sử với 446 huy chương các loại. Đó là những khoảng khắc về: “Nụ cười chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam” của tác giả Hoàng Quân; “Đường kiếm” của tác giả Ngọc Tú; “Nhiệt huyết trên khán đài” của tác giả Tuyến Híp.

Phần 2 của triển lãm cũng có nhiều hình ảnh về cuộc sống yên bình ở Thủ đô, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 thông qua những hình ảnh nghệ thuật, sâu lắng như: “Góc quê Hà Nội” - tác giả Nguyễn Văn Thành; “Chiều ngoại ô” - tác giả Nguyễn Thị Bích Hường; “Tết sum vầy” - tác giả Trung Hiếu.

Du khách nước ngoài thích thú xem triển lãm.

Trong phần 3 “Hà Nội - trung tâm du lịch lớn của cả nước”, công chúng có thể thấy được những những hình ảnh quen thuộc về Thủ đô thông qua các sự kiện được tổ chức thời gian gần đây, như: Chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi 2022"; Lễ hội khinh khí cầu "Hà Nội muôn màu"; VITM Hà Nội 2022. Điều này cho thấy du lịch Hà Nội đã thực sự phục hồi sau một thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, góp phần thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển ngành du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Chủ tịch CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc, 80 tác phẩm trong triển lãm lần này do hơn 60 “tay máy” của CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của Báo Kinh tế và Đô thị thực hiện và lưu giữ trong nhiều năm tháng làm nghề.

Ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội - Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, các tác phẩm còn thể hiện tình yêu Hà Nội sâu sắc của các tác giả - những người đã sống, làm việc và gắn bó với Thủ đô.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 07/10/2022