Điểm hẹn chân mây

Cập nhật: 11/10/2022
Trời vào thu, nghĩ đến một chuyến đi chơi cuối tuần nhẹ nhàng là tôi nhớ ngay đến thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Mùa này, Tam Đảo có “đặc sản” là biển mây trắng và rừng lá đỏ, vẽ nên khung cảnh như cổ tích.

Tam Đảo là cái tên quen thuộc đối với các hội nhóm du lịch “bụi”, đặc biệt là giới sinh viên, bởi khoảng cách không quá xa (cách Hà Nội 80km) và chi phí ăn nghỉ đều dễ chịu. Nằm ở độ cao gần 1.000m so mực nước biển, Tam Đảo là điểm đến hấp dẫn để săn mây và tận hưởng không khí trong lành, có thể chiều lòng du khách với những độ tuổi, sở thích đa dạng.

Đến Tam Đảo, có lẽ ít ai bỏ qua check-in nhà thờ Tam Đảo, một hình ảnh đã trở thành biểu tượng với tòa kiến trúc bằng đá cổ kính rêu phong trên một triền đất cao, hoặc quảng trường trung tâm với dòng chữ “Tam Đảo” nhiều mầu nổi bật. Thời gian gần đây, khu vực thị trấn phát triển rất nhanh với nhiều công trình nhà hàng, khách sạn hoành tráng phục vụ người dân và du khách trải nghiệm, giải trí. Song với những người không thích náo nhiệt mà chỉ muốn tìm đến thiên nhiên thơ mộng, vẫn có những không gian dành cho họ ở xa một chút phía vùng ven.

Tôi cùng những người bạn thuê mấy chiếc xe máy và chạy chầm chậm trên những con đường nhỏ quanh co. Buổi sớm, chúng tôi dừng chân tại một quán cà-phê nhỏ cheo leo nơi lưng núi, nhâm nhi những giọt nóng hổi nồng nàn và ngắm nhìn vô vàn cụm mây trắng muốt liên tục thay hình đổi dạng khi gió thổi qua. Khi mặt trời lên cao, cả nhóm lại bắt đầu một hành trình trekking nho nhỏ lên Tháp truyền hình Tam Đảo, vượt 1.400 bậc thang xuyên tán rừng rậm rạp. Quãng đường khá tốn sức, bù lại là sự yên tĩnh, hoang sơ, cùng rất nhiều đoạn phong cảnh đẹp lung linh với lá phong chuyển mầu vàng, đỏ rực rỡ trên đầu và rụng đầy dưới chân.

Buổi chiều, chúng tôi chia ra đi về hai hướng: những người thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử đi Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, đền Bà chúa Thượng ngàn. Nhóm khác thì đến Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam (nằm trong Vườn quốc gia Tam Đảo) để khám phá và ủng hộ hoạt động chăm sóc, bảo tồn loài gấu hoang dã.

Đêm về, cái lạnh núi cao khiến mọi người xích lại gần nhau hơn trong những câu chuyện tâm tình.

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 07/10/2022