H’Mong Village (Hà Giang) - sự kết hợp hoàn hảo của bản sắc văn hóa và thiên nhiên

Cập nhật: 13/10/2022
Cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 50 km về phía Bắc, khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nằm trên Quốc lộ 4C theo hướng Hà Giang - Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch độc đáo, mới lạ, nơi khám phá và trải nghiệm văn hóa vùng cao mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Cao nguyên đá Hà Giang.

Bản Đề Chia giữa vùng Cao nguyên đá. Ảnh: CTV

Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nằm trên địa bàn xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, được khởi công xây dựng từ năm 2019 trên địa hình đồi núi đặc trưng của vùng Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Với diện tích 20 ha, khu nghỉ dưỡng gồm hai khu: 35 căn bungalow và khu nhà nghỉ cộng đồng có không gian rộng rãi, cung cấp đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan và trải nghiệm văn hóa vùng cao.

H’Mong Village là sự kết hợp hài hòa giữa các chất liệu tự nhiên mang sắc thái riêng của vùng đất Cao nguyên đá. Các công trình được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa của dân tộc Mông. Tường được trình thủ công bằng đất, sử dụng mái ngói âm dương, khuôn viên sân vườn được xếp bằng đá xanh của Hà Giang, kết hợp với cây cỏ, mang lại một không gian gần gũi với thiên nhiên. Bản sắc văn hóa dân tộc Mông còn được H’Mong Village thể hiện qua cách sắp xếp của dãy bungalow, được bố trí theo hình váy xòe rẻ quạt của các thiếu nữ người Mông, cùng 15 căn bungalow mang hình dáng của chiếc quẩy tấu – một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của người Mông Hà Giang.

H’Mong Village tận dụng không gian xanh, sắp xếp cảnh quan tổng thể hài hòa với tự nhiên. Đặc biệt, tận dụng dòng suối mát chảy ra từ lòng núi, H’Mong Village xây dựng 2 bể bơi vô cực, bể nóng phục vụ cho mùa Đông và bể lạnh cho mùa Hè, với hệ thống nước khoáng tự nhiên và lối thiết kế bể tràn, tạo nên công trình độc đáo đầu tiên tại Hà Giang. Bể nằm ở ngoài trời, thu trọn khung cảnh núi non hùng vỹ vào trong tầm mắt, xứng đáng là nơi để du khách thư giãn, tận hưởng và tái tạo năng lượng sau những ngày bận rộn.

Những bungalow Quẩy tấu tạo nên vẻ đẹp riêng của H’Mong Village. Ảnh: CTV

Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village khai thác, phục vụ giai đoạn đầu với quỹ phòng đa dạng gồm 1 nhà cộng đồng lớn mang kiến trúc trình tường, mái ngói âm dương với hệ thống phòng riêng và phòng tập thể, công suất phục vụ khoảng 50 khách; 1 bể bơi vô cực, 1 nhà hàng phục vụ ăn uống và khu chăm sóc sức khỏe với dịch vụ Massage và tắm lá thảo mộc. Nổi bật trong giai đoạn đầu là không gian phòng nghỉ của 15 căn bungalow Quẩy tấu, đây là hạng phòng được thiết kế từ hình mẫu của những chiếc quẩy tấu của người vùng cao.

Đầu năm 2022, khu nghỉ dưỡng H’Mong village đưa vào hoạt động khu dịch vụ cao cấp có tên gọi là “Bản Đề Chia” với 20 căn bungalow mang kiến trúc truyền thống của người Mông, tường được trình bằng đất, mái lợp ngói âm dương, nội thất bằng gỗ, trần đan bằng guột, sân nhà lát đá xanh, cổng nhà với hàng rào đá được xếp tay tỉ mỉ, vuông vắn, bao bọc lấy những ngôi nhà đất. Nằm nép mình trong rừng đá tai mèo di sản, Bản Đề Chia như một ngôi làng cổ, toát lên vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc vốn có của vùng cao. Bản Đề Chia còn được tô điểm bằng những hàng cây Sa mộc, đào, mận, vườn hoa Tam giác mạch, hoa cải rực rỡ. Tất cả tạo nên một bản làng xinh đẹp nguyên bản trên vùng Cao nguyên đá, góp phần tôn tạo, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa, kiến trúc và con người nơi đây.

Với giá trị độc đáo gắn liền với kiến trúc người Mông bản địa, Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village vinh dự được công nhận giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN 2022 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao trong khu vực. Đây là giải thưởng thứ 2 của ASEAN dành cho mô hình lưu trú kết hợp với giới thiệu, trải nghiệm và bảo tồn di sản trên Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (trước đó là Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ).

H’Mong Village là sự kết hợp hoàn hảo của bản sắc văn hóa và thiên nhiên. Đến đây, du khách có thể tận hưởng cả 4 mùa trọn vẹn. Mùa Xuân đến ngắm bạt ngàn hoa đào, lê, mận tỏa sắc giữa mây ngàn; mùa Hè vùng vẫy tắm ở bể bơi “vô cực”, thu trọn khung cảnh núi non hùng vỹ vào trong tầm mắt; mùa Thu ngắm những hàng cây thay lá và thỏa sức chiêm ngưỡng vườn hoa Tam giác mạch; mùa Đông đến ngắm mây và cảm nhận cái rét vùng cao… Tất cả, hứa hẹn một kỳ nghỉ lý tưởng cho du khách gần xa.

Yên Hoa

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 13/10/2022