Độc đáo nông sản trên đất Phù Hoa tỉnh Sơn La

Cập nhật: 19/10/2022
Bên cạnh các sản phẩm thủy sản, nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, có giá trị kinh tế cao cũng được giới thiệu, quảng bá tại ngày hội nông sản Phù Yên năm nay.

30 gian hàng với hàng trăm mặt hàng nông sản đặc trưng và sản phẩm chủ lực của huyện Phù Yên (Sơn La) được trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ trong khuôn khổ Ngày hội nông sản do địa phương tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng (18/10/1952 - 18/10/2022).

Là xã thuần nông nằm dọc ven sông Đà, những năm gần đây, nhờ khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vùng lòng hồ thuỷ điện, nhiều sản phẩm thủy sản của xã Tường Phong, huyện Phù Yên (Sơn La) đã trở nên hấp dẫn với du khách thập phương và các DN, HTX. Các sản phẩm thủy sản của xã không dừng lại ở việc khai thác tự nhiên, đã được quy hoạch bài bản có định hướng với hàng trăm lồng, bè nuôi cá đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Các sản phẩm chanh leo, dưa chuột,... của xã Mường Do được giới thiệu tại gian hàng.

Chị Sa Thị Việt, ở xã Tường Phong tham gia Ngày hội nông sản tại huyện Phù Yên chia sẻ, Tường Phong đem đến ngày hội những sản phẩm đặc trưng của vùng lòng hồ sông Đà. Xã có HTX Thuỷ sản sông Đà, với 218 lồng cá, sản lượng cá đạt hơn 10 tấn/năm. “Sản phẩm cá lồng nuôi trên lòng hồ sông Đà đã đạt OCOP 3 sao. Ngoài ra còn có các sản phẩm đánh bắt tự nhiên được chế biến thành cá chua, tôm chua, cá khô, cá nướng được nhiều người yêu thích”, chị Việt cho biết.

Bên cạnh các sản phẩm thủy sản, nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, có giá trị kinh tế cao cũng được giới thiệu, quảng bá tại ngày hội nông sản Phù Yên năm nay. 

Ông Lường Văn Vương, Chủ tịch UBND xã Mường Do cho biết, là 1 xã vùng sâu vùng xa. Những năm qua, xã đã phát huy lợi thế của vùng, chuyển đổi cây trồng giá trị kinh tế thấp sang cây giá trị kinh tế cao hơn, như chanh leo, cây dưa lưới, dưa chuột, khoai sọ, lạc đỏ... phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu.

Ngày hội nông sản 2022 là dịp để địa phương quảng bá sản phẩm nông sản thế mạnh, đặc trưng; kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa nông sản Phù Yên vươn xa.

Huyện Phù Yên không chỉ nổi tiếng với cánh đồng Mường Tấc, cùng sản phẩm Gạo Phù Yên được cấp Chứng nhận nông nghiệp hữu cơ; mảnh đất này còn đa dạng các loại cây ăn quả, với diện tích hơn 2.500 ha, đặc biệt trong đó phải nhắc đến “Cam Phù Yên” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết, thông qua Ngày hội nông sản, ngoài các sản phẩm nông sản đặc trưng như tỏi Gia Phù, miến dong Nhân Đức, chè Mường Do, quýt ngọt Nghĩa Hưng và các sản phẩm thịt sấy khô... Phù Yên cũng muốn quảng bá thêm nhiều nét văn hóa đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống lịch sử này tới mọi miền Tổ quốc.

“Huyện Phù Yên lựa chọn phát triển các sản phẩm theo tiểu vùng, với thế mạnh của từng vùng, huyện định hướng cho các xã sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ nâng cao chất lượng. Dịp này huyện muốn quảng bá tới bạn bè gần xa biết đến những nét văn hoá truyền thống của người dân Phù Yên, trong đó có những sản phẩm nông sản của huyện nhà với nhiều nét đặc trưng gắn với vùng miền”, bà Hà cho hay.

Thuỷ sản khai thác tự nhiên và nuôi trồng trên lòng hồ được chế biến thành nhiều sản phẩm độc đáo.

Điều dễ dàng nhận thấy khi tới Phù Yên hôm nay là những mặt hàng nông sản đặc trưng không chỉ đang giúp bà con nơi đây nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu, mà còn để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Đồng thời, nhiều sản phẩm đã trở thành món quà đặc biệt với những ai có dịp ghép thăm vùng đất này.

“Đến đây tôi đã được thưởng thức rất nhiều sản phẩm nông sản, như vịt đặc sản Mường Bang, gạo Mường Lang, đặc sản Mường Do... Tôi thấy đây là một địa phương tiềm năng phát triển nông nghiệp, cũng là tiềm năng phát triển du lịch”, ông Nguyễn Tuấn Hưng từ Hà Nội lên với ngày hội chia sẻ.

Ngày hội nông sản không chỉ là dịp để bà con trong huyện Phù Yên giới thiệu sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm an toàn, đây còn là cơ hội để người dân, các HTX, DN kết nối, hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu nông sản gắn với xúc tiến quảng bá du lịch; góp phần từng bước đưa nông sản mang thương hiệu Phù Yên vươn xa bền vững./.

Lê Hạnh

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 19/10/2022