TP. HCM: Cần Giờ sẽ là thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái tầm khu vực

Cập nhật: 21/10/2022
Đây là mục tiêu mà Thành ủy TP. HCM vừa ban hành trong Nghị quyết về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030.

Thành ủy TP. HCM vừa ban hành Nghị quyết 12 về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030. Theo đó, huyện Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực. Trong đó, tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021-2030 tăng 20,7%; tỷ trọng dịch vụ chiếm 74,7% vào năm 2030; thu nhập bình quân đầu người đạt 182 triệu đồng/năm.

Nghị quyết nêu rõ: “Phát triển du lịch Cần Giờ theo định hướng trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia với những sản phẩm mang đặc trưng của thành phố biển, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái rừng, sinh thái nông nghiệp và sinh thái biển. Cần đa dạng hóa các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, các điểm đến thuộc nhiều loại hình đặc sắc của vùng đất Cần Giờ với các trụ cột chính là du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng; Kết nối với các tuyến du lịch quốc tế thông qua cảng hành khách quốc tế trên luồng Sài Gòn - Vũng Tàu; Hỗ trợ triển khai thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ theo quy hoạch được phê duyệt. Phấn đấu tổng lượng khách du lịch đến Cần Giờ giai đoạn 2021-2030 đạt 49 triệu lượt, tốc độ tăng bình quân 12,5%/năm".

Ngoài ra, huyện Cần Giờ sẽ đạt 100% tỷ lệ đường đô thị được chiếu sáng, phương tiện công cộng sử dụng năng lượng sạch, lượng chất thải rắn được thu gom xử lý.

Đến năm 2030, huyện cũng phấn đấu để 40% tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt chuẩn, chỉ còn dưới 3% hộ nghèo theo chuẩn của TP. HCM.

Để đạt được những mục tiêu này, huyện Cần Giờ cần phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy thế mạnh đặc thù của địa phương ven biển. Các ngành cần được chú trọng gồm dịch vụ, du lịch biển, kinh tế hàng hải, nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản chất lượng cao.

Cần Giờ sẽ là thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái tầm khu vực - Ảnh: TN

Huyện cần hình thành những chính sách thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế, đặc biệt ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn. Ngành du lịch cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cơ cấu nông nghiệp cần chuyển dịch theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Huyện Cần Giờ cũng cần hình thành hạ tầng logistics liên thông với các địa phương trong nước và quốc tế, gắn với các dịch vụ hỗ trợ tại vị trí tiếp giáp sông Lòng Tàu, luồng Sài Gòn - Vũng tàu, luồng Cái Mép - Thị Vải. Các tuyến phà hiện hữu kết nối huyện đảo của TP. HCM với các địa phương khác cần được nghiên cứu để mở rộng, khai thác đồng bộ.

Song song với việc phát triển kinh tế, Thành ủy TP. HCM xác định, Cần Giờ cần bám sát việc quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ - Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Huyện Cần Giờ cần là hình mẫu về sự hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái tự nhiên với nâng cao chất lượng sống người dân.

Thành ủy TP. HCM cũng làm rõ quan điểm, việc xây dựng, phát triển huyện Cần Giờ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, với sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân thành phố. Mục tiêu này nhằm khai thác, phát huy lợi thế, tiềm năng biển để Cần Giờ trở thành một trong những không gian mới, động lực mới, thúc đẩy phát triển TP. HCM.

Thực tế, từ năm 2000 sau khi được công nhận là khu dự trữ sinh quyển, thành phố đã đưa vào quy hoạch và mục tiêu là biến Cần Giờ thành đô thị sinh thái phục vụ cho du lịch. Thời gian qua, lượng khách du lịch cũng đã tăng rất mạnh từ 500.000 khách năm 2010 lên gần 2 triệu khách năm 2019 - thời điểm trước khi diễn ra dịch COVID-19. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối đang là nút thắt lớn nhất khiến du lịch Cần Giờ suốt nhiều năm chưa thể bứt phá.

Chính vì vậy, Nghị quyết vừa ban hành của Thành ủy cũng là đề ra giải pháp xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu trong thành phố xanh, du lịch sinh thái thân thiện môi trường; triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã đảo Thạnh An.

P.V

Nguồn: Một thế giới - 1thegioi.vn - Đăng ngày 18/10/2022