Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch tiểu vùng Mekong

Cập nhật: 21/10/2022
Du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng đã từng bước thể hiện được vị trí, vai trò của mình qua sự tăng trưởng về lượng khách, chất lượng sản phẩm du lịch. Năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực GMS đạt gần 74 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2018, chiếm khoảng 15% lượng khách đi du lịch tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu từ đầu năm 2020 đã đẩy ngành du lịch vào giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc tế, chấm dứt chuỗi mười năm tăng trưởng bền vững. Ngành du lịch thế giới chịu nhiều thiệt hại và rơi vào tình trạng đình trệ. Dự kiến tới năm 2024 ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới có thể để lấy lại đà tăng trưởng như trước đại dịch. 

Đối mặt với những thách thức, du lịch Việt Nam đã chủ động, tích cực thích ứng để triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Đặc biệt, quyết định mở cửa lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15/3 là hết sức quan trọng, đúng thời điểm.

Nằm ở vùng hạ lưu sông Mekong, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng lớn về phát triển du lịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 86,8 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 16,5 tỷ USD. Kết quả này phần nào khẳng định sự phục hồi của du lịch Việt Nam, đặc biệt khi lượng khách du lịch nội địa chỉ trong 9 tháng đã vượt qua con số của cả năm 2019 trước đại dịch.

Theo giới chuyên gia, du lịch là một lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Những năm gần đây, hợp tác du lịch Tiểu vùng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính phủ các nước, thu hút sự tham gia hiệu quả, tích cực của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và đối tác liên quan. Việc mở rộng phát triển du lịch tiểu vùng Mekong đã từng bước thể hiện được vị trí, vai trò của mình qua sự tăng trưởng về lượng khách, chất lượng sản phẩm du lịch.

Theo các chuyên gia, năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực GMS đạt gần 74 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2018, chiếm khoảng 15% lượng khách đi du lịch tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2022 khi các nước khu vực Tiểu vùng Mekong lần lượt mở cửa, Việt Nam đã đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể cho cả năm nay.

Giới chuyên gia gợi ý, các nước thành viên cần tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển, xây dựng các sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc. Tiếp tục chung tay triển khai hiệu quả Chiến lược Du lịch Mekong 2016-2025, các kế hoạch hành động, dự án du lịch trong khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng. Đồng thời, tăng cường hiệu quả của các hoạt động hợp tác công-tư và thu hút nhiều hơn sự quan tâm, tham gia của các bên liên quan trong ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp, mở rộng kết nối trong ngành du lịch và cả liên ngành để khám phá các cách thức mới phát triển du lịch theo định hướng bao trùm.

T. Vân

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 21/10/2022