Sơn La: “Biển xanh trong lòng núi”

Cập nhật: 25/10/2022
Theo quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Sơn La, huyện Quỳnh Nhai được xác định là một trong những khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Hiện thực mục tiêu, tỉnh và huyện Quỳnh Nhai đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, tạo sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.

Đảo Trái tim trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại Quỳnh Nhai.

Quỳnh Nhai có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn, có lòng hồ thủy điện hơn 10.000 ha. Đến với Quỳnh Nhai hôm nay, du khách có nhiều lựa chọn, ngoài thăm Đảo Trái Tim, Vịnh Uy Phong, du lịch trải nghiệm bản Bon kết hợp tắm khoáng nóng, thì Vịnh Bình Yên, sản phẩm du lịch mới của Pá Uôn Ecolake mới được đưa vào khai thác từ tháng 3/2022 được nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm.

Anh Nguyễn Mạnh Tuân, Giám đốc khu du lịch Pá Uôn Ecolake, giới thiệu: Mục tiêu Pá Uôn Ecolake là tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt. Hiện chúng tôi có các căn bungalow với sức chứa 60 khách. Những tháng gần đây, du khách đến khu du lịch tăng gấp 3 lần, ngoài du khách nội tỉnh, Pá Uôn Ecolake đang đón một lượng lớn du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...

Tranh thủ cuối tuần, chị Nguyễn Mai Hạnh cùng nhóm bạn từ Hà Nội lựa chọn tour 3 ngày 2 đêm Hà Nội - Mộc Châu - Quỳnh Nhai - Thuận Châu. Chị Hạnh chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với cảnh đẹp vùng lòng hồ thủy điện. Mùa này nước hồ dâng cao, mặt nước trong xanh, yên bình. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thật đúng là biển xanh trên núi của vùng Tây Bắc. Ngoài trải nghiệm lòng hồ, tôi còn được trải nghiệm văn hóa cộng đồng, các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh. Người dân thân thiện, mến khách, ẩm thực đặc sắc.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch, Quỳnh Nhai cần giải quyết “bài toán” về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, trong đó cần cải tạo hệ thống giao thông đảm bảo khả năng kết nối thuận lợi với các khu vực du lịch như: Điện Biên, Sa Pa, Mù Cang Chải, Mộc Châu; nghiên cứu tạo thêm các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt tạo sức hút mới; xây dựng các tour du lịch liên huyện dài ngày cả đường thủy và đường bộ. Có như vậy, mới níu chân du khách ở lại lâu ngày hơn, từ đó tăng doanh thu cho du lịch.

Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Cụ thể hóa định hướng tại Kết luận số 94-KL/TU ngày 23/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện đã xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển ngành kinh tế du lịch huyện Quỳnh Nhai giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, cam kết tạo môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư có tiềm lực xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển ngành du lịch của huyện. Lấy du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm và du lịch văn hóa tâm linh làm nòng cốt cho phát triển hoạt động du lịch. Huyện cũng đã tiến hành khảo sát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch du lịch cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, huyện Quỳnh Nhai cũng đang huy động mọi nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể truyền thống quý báu của nhân dân các dân tộc trên địa bàn để bảo tồn và phát triển các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của huyện, giảm nhẹ tính mùa vụ của du lịch. Huyện cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng từ 2-3 sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, phong phú, hấp dẫn, thu hút và phát triển bền vững, thúc đẩy sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa.

Những định hướng chiến lược phát triển du lịch bền vững và những cơ chế, chính sách của tỉnh thu hút đầu tư cho du lịch sẽ là đòn bẩy để du lịch Quỳnh Nhai bứt phá trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, hướng tới trở thành Khu du lịch quốc gia gắn với thương hiệu “Biển xanh trong lòng núi”.

Minh Thu

Nguồn: Báo Sơn La - baosonla.org.vn - Đăng ngày 21/10/2022