Du lịch vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Phát triển thị trường khách quốc tế

Cập nhật: 26/10/2022
Dù được đánh giá nhiều tiềm năng và thuận lợi trong phát triển ngành du lịch, tuy nhiên khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cần hình thành nhiều sản phẩm mới mang tính đặc trưng cũng như cần nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách quốc tế.

Du lịch 9 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, lượng khách du lịch nội địa ước đạt gần 87 triệu lượt khách, vượt xa so với kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt. Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 1,7 triệu lượt, thấp hơn nhiều so với trước đại dịch và chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022.

Theo các chuyên gia, thời gian tới đây, thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc... sẽ tăng trưởng mạnh trở lại; bên cạnh đó tín hiệu từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông cũng khá tốt. Vì vậy, bên cạnh các phân khúc đã khai thác tốt, các chuyên gia cho rằng ngành du lịch cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các hoạt động thể thao, trải nghiệm khám phá cảnh quan thiên nhiên.

Cần phát triển nhiều sản phẩm mới, mang tính đặc trưng vùng miền để thu hút khách du lịch quốc tế.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên cần liên kết, đưa ra các sản phẩm mới, độc đáo mang tính đặc trưng để thu hút khách du lịch quốc tế. Ngoài ra, cần hỗ trợ kinh phí cho các địa phương trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường khách quốc tế trọng điểm, tiềm năng. Hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho các địa phương; sớm vận hành hệ thống chuyển đổi số ngành du lịch thống nhất toàn quốc. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần nghiên cứu các vấn đề như: tăng cường liên kết du lịch giữa các địa phương, trong đó cần có một địa phương đóng vai trò là "nhạc trưởng" làm hạt nhân cho sự phát triển du lịch của vùng, việc liên kết phải đi vào thực chất; về chuyển đổi số trong hoat động du lịch; thủ tục cấp visa và thủ tục xuất - nhập cảnh; về công tác môi trường và xử lý thông tin phản ánh của khách du lịch.

Tú Quyên

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 21/10/2022