Về Đồng Tháp, thăm khu di tích lịch sử quốc gia Xẻo Quít

Cập nhật: 31/10/2022
Được công nhận di tích lịch sử quốc gia vào năm 1992, Xẻo Quít hiện có khoảng 170 loài thực vật với 158 loài hoang dại và 12 loài cây thân gỗ… Từ một căn cứ quân sự thời kháng chiến chống Mỹ, ngày nay Xẻo Quít trở thành địa điểm nổi tiếng trong những chuyến tham quan về lịch sử.

Khu di tích Xẻo Quít nằm trên địa phận hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Xẻo Quít là căn cứ cách mạng từ năm 1960-1975 của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Tháp. Trong suốt hành trình cuộc kháng chiến, Xẻo Quít đã phải hứng chịu rất nhiều trận bom đạn của kẻ thù. Nhưng với tinh thần dân tộc, lòng dũng cảm, chịu đựng hiểm nguy và tài trí thao lược, quân và dân Đồng Tháp đã xoay chuyển tình thế, khắc phục khó khăn, mang chiến thắng về cho quê hương, đất nước.

Nằm cách trung tâm TP Cao Lãnh khoảng 30km, chúng tôi về Xẻo Quít để được sống trong khung cảnh thiên nhiên yên bình, hoang sơ, trù phú miệt vườn sông nước.

Từ lối vào là hàng tre vàng phủ mát rượi, từng làn gió mang theo hơi nước của con sông trải dọc hai bên đường. Từ căn nhà lợp lá đơn sơ, chiếc cổng rào tre cho đến hàng lu, hàng kiệu bên hiên nhà Nam bộ đã tạo bức tranh quê gần gũi, thân thương.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, thuyết minh viên khu di tích Xẻo Quít cho biết: Khu căn cứ Xẻo Quít với diện tích khoảng 50 ha, trong đó có 20 ha rừng tràm nguyên sinh, thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Hiện Xẻo Quít có 170 loài thực vật cùng hơn 200 loài động vật hoang dã. Trong đó, có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam: trăn mốc, rùa hộp, chim sả mỏ rộng và loài rái cá …

Sự đa dạng sinh học có lẽ là “điểm cộng” thú vị lôi kéo du khách đến đây trải nghiệm. Những cây tràm “cỡ ôm tay” vươn cao sừng sững tạo thành những khối hình chóp nón khổng lồ.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Du khách tham quan khu di tích Xẻo Quít bằng xuồng

 Xẻo Quít đặc trưng cho khung cảnh thiên nhiên yên bình, hoang sơ, trù phú miệt vườn sông nước.

 Sự đa dạng sinh học có lẽ là “điểm cộng” thú vị lôi kéo du khách đến đây. Để thuận tiện cho việc tham quan, Ban Quản lý Khu di tích Xẻo Quít đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đăng ký tham gia trải nghiệm cho du khách.

Cá lóc nướng muối là món ăn đặc sản của Khu di tích Xẻo Quít

Hoàng Mẫn

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 28/10/2022