Kết nối, quảng bá du lịch Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào

Cập nhật: 31/10/2022
Điện Biên được thiên nhiên ưu đãi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, lịch sử hào hùng, văn hóa đặc sắc và nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng để phát triển các loại hình du lịch. Có vị trí địa lý liền kề nhau với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa đặc sắc, tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đang tăng cường kết nối để khai phá tiềm năng du lịch của hai bên.

Khu di tích lịch sử Mường Phăng nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm giữa rừng nguyên sinh, là di tích lịch sử nổi bật, có sức hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Bích Nguyên

Phục hồi mạnh mẽ hoạt động du lịch

Việc tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện như: Khởi công dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Lễ hội Hoa ban; hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác bức tranh Paranoma về Chiến dịch Điện Biên Phủ; Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, Điện Biên đã tạo được ấn tượng sâu đậm. Qua đó, góp phần quảng bá, tạo sức hút cho nhà đầu tư, phục hồi mạnh mẽ hoạt động du lịch và thúc đẩy thu hút khách du lịch đến với địa phương này.

Trong 9 tháng của năm 2022, lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt gần 520.000 lượt (tăng 57% so với cùng kỳ năm 2021). Trong số đó, khách quốc tế đạt hơn 1.800 người (tăng 392,6% so với cùng kỳ năm 2021). Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 825 tỷ đồng (tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2021).

Xét về yếu tố địa lý, tỉnh Điện Biên có đường biên giới dài tiếp giáp với Lào và Trung Quốc, trong đó, đường biên giới với Lào dài 414,712km, tiếp giáp với hai tỉnh Phông Sa Lỳ, Luông Pha Băng, với cửa khẩu quốc tế Tây Trang, cửa khẩu Huổi Puốc, các lối mở Si Pa Phìn, Nậm Đích.Từ Điện Biên có thể kết nối thuận lợi với các tỉnh U Đôm Xay, Bo Kẹo, Luông Nậm Thà, Xay Nhạ Bu Ly của nước bạn Lào.

Với tinh thần hợp tác hữu nghị để phát triển, trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các tỉnh Bắc Lào duy trì gặp gỡ, hội đàm các cấp để trao đổi, thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hợp tác quảng bá thông tin, hình ảnh, tiêu thụ sản phẩm vào thị trường của mỗi bên. Đồng thời, tích cực phối hợp tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch; hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có nhiều lợi thế, các mặt hàng truyền thống. Điện Biên duy trì và phát triển tuyến vận tải hành khách bằng đường bộ đến 5 tỉnh phía Bắc nước bạn Lào và ngược lại ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế; đồng thời tiếp tục phối hợp, nghiên cứu nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của du khách và nhân dân hai bên vùng biên giới. Đây là những điều kiện thuận lợi tạo nền tảng hỗ trợ ngành du lịch Điện Biên phát triển.

Để khai phá tiềm năng du lịch biên giới, ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đã phối hợp với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch một số tỉnh Bắc Lào duy trì mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch và văn hóa. Trong đó, thống nhất ký và tổ chức thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch các tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay, Luông Pha Băng; xuất bản ấn phẩm Hành trình tour du lịch qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang, kết nối các tỉnh, thành phố Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Điện Biên, Lào Cai, Hà Nội.

Tỉnh Điện Biên cũng chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng mời Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch các tỉnh Bắc Lào thực hiện khảo sát các điểm đến du lịch tiêu biểu, tìm hiểu thông tin và kết nối với các doanh nghiệp du lịch vùng Tây Bắc Việt Nam, tham gia các hoạt động, sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch của hai bên để đẩy mạnh tăng cường giao lưu, hợp tác…

Tăng cường liên kết để tạo đột phá

Trên cơ sở kết quả đạt được trong thực tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đánh giá, đến nay, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mối quan hệ đoàn kết, gắn bó tốt đẹp giữa hai bên. Do đó, cơ quan chức năng của cả hai bên đang nỗ lực tiếp tục triển khai các hoạt động, giải pháp để phát triển du lịch của cả hai bên.

Du khách rất ấn tượng với bức tranh Paranoma về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tất Dũng

Theo ông Đoàn Văn Chì, để tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên sẽ nghiên cứu, phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng và liên kết ngành giữa các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào. Đồng thời, nghiên cứu, phát triển thị trường du lịch, tổ chức các cuộc khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch, từng bước hình thành tour du lịch giữa các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào. Đẩy mạnh phối hợp với các địa phương của nước bạn Lào tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch của hai bên. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư, liên kết, khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch. Định kỳ tổ chức chương trình Những ngày văn hóa - du lịch vùng Tây Bắc tại tỉnh Luông Pha Băng để đẩy mạnh giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch và liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa vùng Tây Bắc nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung với các tỉnh Bắc Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết thêm, để khai thác phát triển du lịch biên giới với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Điện Biên sẽ đẩy mạnh phối hợp với các địa phương của nước bạn Lào tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch của hai bên.

UBND tỉnh Điện Biên cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư, liên kết, khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch. Đồng thời phối hợp với các tỉnh Phông Sa Lỳ, Luông Pha Băng tiếp tục có ý kiến với Chính phủ hai nước sớm đầu tư tuyến đường Luông Pha Băng - Huổi Puốc - Na Son; nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc; khu kinh tế cửa khẩu Huổi Puốc - Na Son và các cặp chợ biên giới Việt Nam - Lào.

Điện Biên còn có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn nổi trội gắn liền với bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng núi Tây Bắc và hệ thống di tích lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng. Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 29 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó, 1 di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, 14 di tích lịch sử cấp quốc gia, đồng thời có 14 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những giá trị nổi bật của di sản văn hóa Tây Bắc và di tích lịch sử Điện Biên Phủ có ý nghĩa to lớn về giáo dục, trải nghiệm; về tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu; về tâm linh.

Thu Hằng

Nguồn: Báo Biên phòng - bienphong.com - Đăng ngày 29/10/2022