Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà - Khánh Hòa

Cập nhật: 31/10/2022
Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà có tổng diện tích tự nhiên trên 19 nghìn ha, nơi có hệ sinh thái phong phú và đa dạng, nhiều nơi vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Động, thực vật nơi đây có nhiều loài quý, hiếm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà cách thành phố Nha Trang (Khánh Hoà) khoảng 30 km, nằm ở phía Tây Nam với tổng diện tích tự nhiên là 19.285,83 ha. Hòn Bà có độ cao gần 1.600m so với mực nước biển. Địa giới hành chính thuộc địa bàn 4 huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm và Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Với đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm, Hòn Bà có hệ thực vật phong phú và đa dạng. Theo số liệu điều tra gần đây: Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà có 1.445 loài thực vật thuộc 708 chi, 174 họ trong các ngành thông đất, ngành dương xỉ, ngành hạt trần và ngành hạt kín, với 209 loài quý hiếm: Trắn dây trung bộ, gõ đỏ, các loài lan kim tuyến, lan hài, sơn huyết, kim giao, tuế lá xẻ, gió đất hoa thưa, thông lá dẹt, Pơ mu, ô kiến, vù hương, hồng quang... và có sự hiện diện của thực vật vùng ôn đới…

Nhiều loài thực vật là nguồn gen quý hiếm, có giá trị cao còn phân bố ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà như: thông lá dẹt, pơ mu, gõ đỏ, gõ bông lau, … Đặc biệt các loài thông lá dẹt, pơ mu ở đây có cây trên 800 năm tuổi, đường kính lớn, tập trung thành quần thể.

Những loài thực vật quý hiếm này giữ vai trò duy trì, bảo tồn nguồn gen của Việt Nam, đồng thời là tiềm năng lớn cho bảo tồn loài, sinh cảnh, nghiên cứu khoa học thực vật, là điểm đến của khách du lịch khi đến tham quan Khu bảo tồn.

Với các phân khu chức năng: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt; Phân khu phục hồi sinh thái; Phân khu dịch vụ - hành chính. Phân khu dịch vụ - hành chính là nơi xây dựng các công trình làm việc của Ban Quản lý Khu bảo tồn, nghiên cứu, thực nghiệm khoa học, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà được thành lập với mục tiêu bảo vệ mẫu điển hình của hệ sinh thái rừng nhiệt đới và á nhiệt đới, nguồn gen động, thực vật quý hiếm, phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ, duy trì nguồn nước cho hồ Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và có vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn nước cho các dòng sông: Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh), sông Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) và sông Cái (thành phố Nha Trang); góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, phòng hộ.

Minh Hoàng

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 31/10/2022