Phát huy vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người

Cập nhật: 02/11/2022
(TITC) - Ngày 28/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam tổ chức Hội thảo truyền thông Một sức khỏe (MSK) với chủ đề “Vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong nỗ lực thay đổi hành vi tiêu dùng thịt thú rừng có nguy cơ lây truyền dịch bệnh từ động vật sang người”.

Toàn cảnh hội thảo

Đây là hoạt động nhằm khẳng định tầm quan trọng của các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người, tại Hội thảo, các đại biểu cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong việc huy động nguồn lực và tri thức từ các tổ chức phi chính phủ để ngăn chặn rủi ro dịch bệnh nguy hiểm từ động vật hoang dã.

Phát biểu tại hội thảo, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan thống nhất cao trong việc chung tay hành động nhằm thay đổi nhận thức và thói quen tiêu thụ thịt thú rừng ở Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao nhận thức đối với những người có thói quen tiêu thụ thịt thú rừng, tạo sinh kế cho người dân sinh sống gần rừng, đồng thời tăng cường sự phối hợp từ Trung ương đến địa phương cùng với sự tham gia của các tổ chức quốc tế.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nguyên nhân của dịch bệnh trên động vật và nguy cơ lây truyền sang người do sự biến đổi tiêu cực của khí hậu, nhập lậu, vận chuyển, giết mổ các loại gia cầm, gia súc, đặc biệt là động vật hoang dã mang mầm bệnh tiềm ẩn rất cao. Tình hình dịch bệnh hiện nay ở Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung biến động khôn lường, rất cần sự chung tay của các đối tác quốc tế, trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Bill Possiel - Giám đốc Bảo tồn của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam cho rằng, dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người diễn biến ngày càng phức tạp và các bệnh mới nổi sẽ tiếp tục xảy ra mang lại những mối đe dọa mới trong tương lai. Chính vì thế chúng ta cần có sự phối hợp và chủ động kế hoạch cho tương lai để giải quyết những bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người. Ông Bill Possiel kêu gọi các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan cùng hợp tác chung tay hành động nhằm thay đổi nhận thức và thói quen tiêu thụ thịt thú rừng.

Khẳng định tầm quan trọng của các tổ chức phi chính phủ trong nỗ lực phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người, tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong việc huy động nguồn lực và tri thức từ các tổ chức phi chính phủ để ngăn chặn rủi ro dịch bệnh nguy hiểm từ động vật hoang dã. Qua đó tạo diễn đàn đối thoại phối hợp đa ngành nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây truyền mầm bệnh từ động vật sang người, đề cao trách nhiệm của các tổ chức phi chính phủ trong nỗ lực vì sức khoẻ cộng đồng, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về an toàn thực phẩm, giảm cầu và tiến tới nói không với tiêu thụ thịt thú rừng./.

Trung tâm Thông tin du lịch