Du lịch cộng đồng: Nhìn từ Gò Cỏ - Quảng Ngãi

Cập nhật: 02/11/2022
Xuất phát điểm là những người dân làng chài, 37 hộ gia đình ở làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) đã mạnh dạn tham gia làm du lịch cộng đồng. Trong đó, có 22 hộ đã xây dựng nhà tre, vách đất để kinh doanh homestay.

Gìn giữ nếp xưa

Gò Cỏ là tên một ngôi làng cổ Chăm pa. Làng nằm gọn trong một thung lũng ven biển Sa Huỳnh. Đây là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn bởi sự hoang sơ, kỳ bí, không gian sống cổ xưa cùng những phong tục, tập quán, làn điệu dân ca mộc mạc.

Du khách trải nghiệm ở làng Gò Cỏ. Ảnh: PV

Chúng tôi về ngôi làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ đúng vào dịp nhiều ngôi nhà tranh, vách đất theo kiến trúc xưa được người dân sửa sang, dựng lên để có thêm điều kiện kinh doanh homestay. Phó Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ Bùi Thị Sen đang bận rộn với việc trang trí ngôi nhà để đón khách. Ngồi giữa căn nhà tranh, vách đất, chị Sen cho biết, từ khi tham gia làm du lịch cộng đồng, các hộ dân ở đây từng bước xây dựng, trang trí ngôi làng trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhà homestay để khách lưu trú làm bằng vật liệu tranh, tre thân thiện với môi trường. "Để làm ngôi nhà này, tôi đã đầu tư hơn 150 triệu đồng. Từ khi làm du lịch, đời sống của người dân ngày một nâng cao, ngôi làng lúc nào cũng rộn rã tiếng cười, cùng những làn điệu bài chòi, hát hố đắm say du khách”, chị Sen nói. 

Ông Võ Binh (60 tuổi) ở làng Gò Cỏ cũng đầu tư hơn 120 triệu đồng để xây dựng thêm ngôi nhà tranh, vách đất để phục vụ khách tham quan. Còn nhà của bà Bùi Thị Vân, một trong những ngôi nhà ở làng Gò Cỏ còn giữ được nguyên vẹn nét xưa với tuổi đời hơn 40 năm. Nhiều du khách đến đây muốn được ở lại để trải nghiệm không gian xưa, tìm về ký ức tuổi thơ...

Đến với Gò Cỏ, du khách không chỉ trải nghiệm ở những ngôi nhà mái tranh, tường và cửa làm hoàn toàn bằng tre, nứa cùng những bộ bàn ghế bằng gỗ mộc mạc, đơn sơ... mà còn trải nghiệm câu cá, tôm, đan lưới, làm nông; nghe những làn điệu dân ca bài chòi, hát hố, trò chơi dân gian...

Ngôi làng hạnh phúc

Làng Gò Cỏ hiện có 83 hộ dân ở dọc theo núi đá ven biển, với diện tích khoảng 105ha. Làng vẫn giữ được nét đặc trưng của làng cổ xưa. Tháng 4/2019, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ được thành lập và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan, tạo thu nhập ổn định cho người dân. Đây là mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả cần được nhân rộng. 

Đến nay, làng Gò Cỏ có 23 hộ kinh doanh homestay, 5 thuyền nan phục vụ khách tham quan trên biển gần bờ, 6 thuyết minh viên đã qua đào tạo, 8 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống và nhiều hộ dân tham gia làm dịch vụ trải nghiệm đan lưới, trò chơi dân gian... Các giá trị truyền thống còn được lưu giữ và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, vì thế Gò Cỏ luôn hấp dẫn du khách. 

Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ Nguyễn Thị Diễm Kiều cho hay, tháng 12/2020, làng Gò Cỏ được công nhận là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh đạt hạng OCOP 3 sao. Người dân trong làng tích cực tham gia làm du lịch. Từ tháng 4/2022 đến nay, làng Gò Cỏ đón gần 3.000 lượt khách tham quan. Làng Gò Cỏ hướng đến xây dựng ngôi làng hạnh phúc gắn với các tiêu chí “3 không” (không nghèo đói, không thất nghiệp, không ảnh hưởng môi trường). Đây là mô hình mới, nguồn tài chính để vận hành hợp tác xã còn thiếu. Do đó, người dân rất cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi để tiếp tục nhân rộng các mô hình homestay, kinh doanh phát triển du lịch. Người dân mong muốn chính quyền địa phương lập hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận làng Gò Cỏ là điểm du lịch cấp tỉnh, để hoàn thiện một số tiêu chuẩn chất lượng của Công viên làng Gò Cỏ.

Kim Ngân

Nguồn: Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 28/10/2022