Du khách nườm nượp đổ về check-in ở vựa hồng lớn nhất Nghệ An

Cập nhật: 04/11/2022
Vào chính vụ, những cây hồng đã trút hết lá còn lại những chùm quả, tạo nên một khung cảnh đẹp như mơ thu hút du khách đổ về check-in.

Những ngày này, tại các xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An mùa hồng bắt đầu vào chính vụ. Những cây hồng cổ thụ bắt đã trút hết lá chỉ còn lại những chùm quả trĩu nặng. Cùng với việc thu hoạch để kịp giao hàng cho khách ở khắp nơi, những vườn hồng nơi đây còn là một địa điểm được du khách tìm về để check-in với khung cảnh đẹp như mơ.

Theo lãnh đạo xã Nam Anh, huyện Nam Đàn toàn xã có hơn 100 ha trồng hồng với những cây có tuổi đời hàng chục năm, đặc biệt có những cây cổ thụ hơn trăm năm tuổi. Đây cũng được xem là một trong những loài cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được địa phương phát triển, mở rộng diện tích.

Những ngày này vựa hồng ở Nghệ An vào chính vụ với khung cảnh đẹp như mơ.

Ở đây nhà nào cũng trồng hồng, hộ trồng ít thì 2-3 sào, hộ trồng nhiều từ 1,5-2 ha, với 2 loại hồng chính là hồng trứng, lá dài, quả to và hồng cậy, lá tròn, quả nhỏ.

Gia đình ông Hồ Văn Thế (trú tại xóm 5, xã Nam Anh) trồng 50 gốc hồng, tuy nhiên năm nay tất cả đều ra quả thưa hơn năm trước, đặc biệt còn bị ruồi vàng chích nên hư hại, thối và rụng quả. Ước tính năm nay 50 gốc hồng này năng suất chỉ đạt khoảng 1,5 tấn bằng một nửa năm 2021. Nguyên nhân là do mưa trái mùa nhiều, thời tiết ẩm ướt nên sinh ra nhiều côn trùng gây hại.

Người dân khẩn trương thu hoạch để kịp giao cho khách.

Mặc dù sản lượng giảm nhưng giá bán lại cao hơn hẳn so với năm trước, thời điểm này nhà nhà đang khẩn trương thu hoạch để kịp giao đơn hàng cho khách. Ước tính sản lượng hồng toàn xã chỉ đạt khoảng 200-250 tấn, giảm hơn một nửa so với năm trước.

Chị Nguyễn Thị Sâm (chủ một đại lý thu mua hồng lớn ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn) cho biết: "Thời điểm này năm trước, tôi thu mua khoảng 100 tấn hồng của bà con để xuất bán đi các nơi. Tuy nhiên, năm nay, hồng mất mùa, đang vào vụ thu hoạch nhưng các vườn gần như đã cạn quả. Đã liên hệ trước với các vườn để đặt cọc nhưng cả mùa hồng cũng chỉ thu mua được khoảng 40-50 tấn".

Năm nay sản lượng hồng chỉ bằng một nửa so với năm trước, tuy nhiên giá lại cao hơn.

Bên cạnh đó, những vườn hồng với khung cảnh đẹp như mơ đã trở thành một điểm check-in hút khách. Đây cũng là một hướng đi mới mà địa phương đã định hướng để tăng giá trị cho cây hồng.

Đặc biệt, những vườn hồng này nằm ngay trên con đường lên chùa Đại Tuệ một trong những ngôi chùa linh thiêng, có quang cảnh rất đẹp. Bởi thế lượng du khách về đây dâng hương, vãn cảnh chùa ngày một nhiều.

Nơi đây trồng 2 loại hồng chính là hồng trứng, lá dài, quả to và hồng cậy, lá tròn, quả nhỏ. Được khách hàng ưa chuộng với vị ngọt thanh, giòn.

Trên đường lên vãn cảnh chùa, không ít du khách dừng chân để ghi lại những khoảnh khắc bên những vườn hồng thơ mộng, thưởng thức thứ quả vốn là đặc sản của xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.

Những vườn hồng được quy hoạch thành những điểm du lịch, check-in thu hút đồng đảo du khách.

Những vườn hồng được quy hoạch, để trở thành những điểm du lịch, check-in lại giúp nông dân phấn khởi vì giá trị sản phẩm được tăng cao hơn. Tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn có 3 điểm du lịch, check-in có bán vé để du khách vào thăm quan các vườn hồng. Trong đó có một mô hình do xã đang làm thí điểm.

Từ đầu mùa, địa phương đã mua lại toàn bộ sản phẩm quả trong vườn hồng của gia đình ông Nguyễn Đình Bá (trú tại xóm 8, xã Nam Anh) sau đó quy hoạch, tạo cảnh quan, bố trí những điểm check in để bán vé cho du khách tham quan.

Với giá vé 30.000 đồng /người lớn. Mỗi ngày trung bình có khoảng 100 lượt khách, đặc biệt vào những ngày cuối tuần lượng khách tăng gấp nhiều lần. Đây là một hướng đi mới mà địa phương sẽ mở rộng trong tương lai./.

CTV Nhật Minh

Nguồn: VOV - vov.vn - Đăng ngày 03/11/2022